Là một bậc thầy trong việc chế tạo đồng hồ phức tạp, hãng Audemars Piguet đã có một đóng góp rất quan trọng trong sự phát triển của các cỗ máy Tourbillon đeo tay – họ đã tạo ra chiếc đồng hồ đeo tay tự động có gắn tourbillon thương mại đầu tiên trên thế giới!

Trong những năm đầu thế kỉ 21, đồng hồ Tourbillon đã trở nên vô cùng phổ biến, và nó đã mang lại rất nhiều lợi nhuận cho các nhà sản xuất đồng hồ. Việc tạo ra một cỗ Tourbillon dường như đã trở thành luật bất thành văn, cho bất cứ nhãn hiệu nào muốn có được cái danh ” Haute Horlogerie” – kĩ nghệ chế tác đồng hồ cấp cao. Nhưng ít ai biết rằng, từ trước đó, nhà sản xuất đồng hồ lừng danh AP đã đạt được những thành tựu tuyệt vời với chiếc đồng hồ Tourbillon tự động đeo tay đầu tiên.

Ngược dòng lịch sử, chiếc đồng hồ đeo tay gắn tourbillon đầu tiên đã có từ những năm 30 của thế kỉ trước. Nhà sản xuất đồng hồ LIP của Pháp được coi là đơn vị đầu tiên tạo ra nó, tuy nhiên cũng chỉ dừng lại ở nguyên mẫu chứ không bán ra thị trường. Sau đó, hãng thứ hai là Omega đã sản xuất một số ít máy đeo tay có gắn tourbillon, nhưng cũng chỉ dành riêng cho các cuộc thi chính xác tại các trạm quan sát thiên văn.

                                      máy tourbillon đầu tiên của omega 

Mãi tới thập niên 80, các nhà sản xuất đồng hồ khác mới thực sự quan tâm tới cơ chế tourbillon. Nhiều trong số đó là các nhà chế tạo độc lập, ví dụ như Frank Muller, ông tuyên bố đã tạo ra một đồng hồ Tourbillon đeo tay vào năm 1984. Hay như nghệ nhân Daniel Roth, khi còn làm việc cho Breguet và Nouvelle Lemania, ông cũng tạo ra một cỗ máy tương tự cho công ty này.

TOURBILLON TỰ ĐỘNG ĐẦU TIÊN

Hãng Audemars Piguet, đã ra mắt đồng hồ Tourbillon tự động cal.2870 vào năm 1986. Không chỉ là Tourbillon tự động đầu tiên, mà nó còn là Tourbillon nhẹ nhất từ trước tới nay : 0.125g nhờ lồng được làm bằng titan nhỏ xíu. Tại thời điểm ra mắt, nó là đồng hồ tự động mỏng nhất, dày 4.8mm tính cả vỏ.

                                              một nguyên mẫu của AP

Dòng sản phẩm này có một vài kiểu thiết kế, thường thấy nhất là dáng chữ nhật, bo tròn bốn góc, mặt số hình tia mặt trời. Phần núm chỉnh giờ được chuyển ra phần nắp sau. Để làm giảm độ dày, phần máy đã được tích hợp ngay vào phần vỏ máy phía sau – một cách làm đã có từ những năm thập niên 70. Kết hợp cả hai điều trên đã cho phép giảm đáng kể chiều dày, chính vì thế mà cách làm này cũng được áp dụng cho những chiếc đồng hồ siêu mỏng gần đây, như Swatch Skin và Piaget Altiplano 900P. Trong chiếc AP Tourbillon, phần vỏ sau đóng vai trò là tấm bảng mạch cho cỗ máy, với bộ bánh răng và bánh lắc lên cót lắp ngay trên vỏ. Điểm đáng chú ý là cây cầu của máy được làm từ vàng nguyên khối.

Phần bánh lắc lên cót được làm từ hợp kim nặng iridium-platinum, dạng bánh lắc này có tên là ” Hammer automatic” ( búa tự động), nó thường được thấy trên những chiếc đồng hồ tự động thời kì đầu. Mặc dù nó không quá hiệu quả, nhưng nó rất nhỏ gọn, điển hình như trên chiếc đồng hồ trong ảnh.

CẢI TIẾN VỀ SAU

Mặc dù có thiết kế độc đáo và mỏng, nhưng việc sản xuất hàng loạt đối với mẫu đầu tiên rất khó, chi phí khá đắt đỏ. Mẫu nối tiếp sở hữu cỗ máy 2875, nó dày và rộng hơn – lớn hơn khoảng 30% so với nguyên bản, nó vẫn giữ nguyên búa lên cót hammer và núm chỉnh ẩn phía sau. Chiếc đồng hồ mới được bổ sung thêm tính năng báo cót và lịch ngày.

Calibre 2875 đã được tìm thấy trong một vài mẫu, bao gồm cả Royal Oak. Hiện nay cỗ Tourbillon cũ đã được thay thế bởi Tourbillon mới, tạo ra bởi Renaud & Papi, một công ty chuyên về Complication được AP mua lại vào năm 1992.

RENAUD & PAPI

Thiết kế lồng Tourbillon Renaud & Papi được lấy cảm hứng từ thiết kế cũ, đến từ Vallee de Joux, nó là loại thiết kế lồng Tourbillon dễ nhận biết nhất từng được tạo ra. Tourbillon ba chấu Renaud & Papi được nhiều hãng áp dụng, như Cartier, Richard Mille… Với đồng hồ của hãng AP, Tourbillon thường có thiết kế cây cầu hình chữ V ngược, có phần góc cạnh, ví dụ như trong mẫu Royal Oak Concept Watch 1.

Có lẽ, sản phẩm kế nhiệm hoàn hảo nhất của mẫu tourbillon đầu tiên chính là Cal.2897, được lắp trong Royak Oak Offshore Chronograph Tourbillon, bởi nó sử dụng một bánh lắc lên cót ngoại vi giúp cỗ máy bên trong không bị che lấp bất kì chi tiết nào.