* biên dịch bởi Lê Hoàng Thạch*

Thiết kế đồng hồ là một thuật ngữ khá phức tạp. Nó bao gồm những tiêu chuẩn và phương thức khác nhau, sự biến hóa của thiết kế đồng hồ còn phải dựa trên cấu trúc và mức độ can thiệp vào cỗ máy bên trong, với những tính năng tương ứng. Là một nhà chế tạo đồng hồ có thiên hướng thời trang mạnh mẽ, thật lố bịch khi cho rằng Piaget không suy nghĩ thấu đáo về từng đường nét trước khi đưa ra sản phẩm cuối cùng!

SẢN XUẤT ĐI KÈM VỚI THIẾT KẾ

Là một nhà sản xuất đồng hồ có tính ” tích hợp”, Piaget sở hữu những đường nét cực kì sang trọng trong cả thiết kế lẫn chế tạo cỗ máy. Họ rất linh hoạt lựa chọn vị trí đặt mặt số, làm sao cho thật dễ quan sát mà vẫn đạt điểm thẩm mỹ tối đa. Mỗi cỗ máy sản xuất nội bộ được lựa chọn cho từng mẫu đồng hồ, vỏ và mặt số được thiết kế bao xung quanh cỗ máy đó. Đôi khi, cỗ máy được thiết kế và chế tạo theo một thiết kế mặt số định sẵn. Piaget cũng thiết kế và sản xuất dây đeo tích hợp, chế tác đá quý riêng với một quy trình liền mạch từ bản vẽ đến sản xuất.

Năm 2001, Piaget xây dựng một xưởng sản xuất mới ở ngoại ô Geneva ở Plan Les Oollen. Nó được thiết kế bởi kiến trúc sư người Thụy Sỹ Pierre Studer SA, có hình dạng như hình tròn tượng trưng cho mặt số đồng hồ, nó được thắp sáng vào ban đêm. Ánh sáng sẽ thông qua những cửa sổ lớn, gỗ được sử dụng rộng rãi cả bên trong lẫn bên ngoài, nó là một vật liệu tự nhiên mà theo lời kiến trúc sư : ” không làm tổn hại tới kim loại quý, tượng trưng cho hộp đựng đồ trang sức!”.

Việc tổ chức sản xuất theo dây chuyền đảm bảo cho chất lượng và hiệu quả. Các khu vực rộng lớn nhưng không hề có vách ngăn hay cột trụ, giúp đem tới sự linh hoạt tuyệt vời. Khi thành lập xưởng ở Plan Les , Piaget đã đem tới đây hơn 40 chuyên gia cho từng ngành. Những chuyên gia này cho phép gia công dây đeo tay tích hợp, thân vỏ, gắn đá quý, đánh bóng, mạ Rhodium, lắp ráp, đóng gói và căn chỉnh. Ở đây có một xưởng nguyên mẫu chuyên dụng, một bộ phận dịch vụ sau bán hàng làm việc đồng thời với dây chuyền sản xuất. Trên trang chủ của Piaget tồn tại cả đồng hồ cao cấp lẫn trang sức cao cấp, nó phản ánh thiên chức song trùng mà Piaget đang đảm lãnh : vừa là bậc thầy về kim hoàn, vừa là bậc thầy về đồng hồ.  Khu vực La Côte Aux fée tiếp tục đóng vai trò là nhà sản xuất cỗ máy, lĩnh vực chuyên môn khởi thủy của Piaget, đó là nơi mà Piaget phát triển và chế tạo những chiếc đồng hồ hiệu danh tiếng bậc nhất, và luôn là ” siêu mỏng”.

BỘ PHẬN THIẾT KẾ CỦA PIAGET

Piaget sở hữu một xưởng thiết kế, với một nhóm thiết kế nội bộ làm việc rất chặt chẽ với tổ tiếp thị. Các nhà thiết kế sử dụng hai kĩ thuật để thực hiện các bản vẽ tùy thuộc vào sản phẩm, họ liên tục tìm cách làm nổi bật lên các đặc tính của vật phẩm.

Đối với những sản phẩm đặc biệt, các nghệ sĩ sẽ sử dụng trang màu nước vẽ tay. Kĩ thuật thứ 2 là dựng hình 3D trên máy tính, cách làm này sẽ nhanh hơn và đem lại cái nhìn rất thực tế. Toàn bộ những tính chất thẩm mĩ hiện hữu trên sản phẩm, sẽ được phê duyệt bởi giám đốc Thiết Kế và Tiếp Thị, giám đốc điều hành Piaget và Tập đoàn Richemont.

PHÁT TRIỂN VÀ SẢN XUẤT

Bản vẽ của các nghệ nhân được thể hiện bằng phần mềm CAD, sau đó chuyển sang mẫu in 3D. Từ mẫu in 3D , các nghệ nhân sẽ có cái nhìn rõ hơn về các góc cạnh, tính năng của sản phẩm. Những đặc điểm tương tự cũng sẽ được dùng để tạo ra các loại dụng cụ chế tạo. Đối với những bộ thân vỏ nhiều chi tiết khác nhau, họ có thể sử dụng loại nhựa cứng hơn để in 3D. Bộ phận phát triển sẽ kết hợp với các kĩ sư để kiểm tra dung sai, khối lượng và công thái học, nó giúp các kĩ sư thiết kế sản xuất hình dung ra cách để làm cho các thành phần thật khớp với nhau. Thời gian bắt đầu có ý tưởng, cho đến khi cho ra mắt tại SIHH có thể thay đổi tùy vào độ phức tạp, thường là khoảng 1-3 năm.

NHỮNG CÂU HỎI CHO PIAGET

Tôi có nói rằng mình muốn biết, liệu các nhà thiết kế đồng hồ và trang sức có thuộc những đội khác nhau hay không? Nhóm nào đảm trách thiết kế cho đồng hồ trang sức, và nhóm nào đảm nhận thiết kế những chiếc đồng hồ ” bí mật”? ( kiểu đồng hồ bom tấn). Và họ trả lời rằng : Tại Piaget, tổ đồng hồ và tổ trang sức làm việc cùng nhau trong một không gian , nhưng công việc là khác nhau. Mỗi cộng tác viên đều có chuyên môn riêng để có thể góp ý trao đổi ý tưởng với nhau.

Ảnh bên dưới là một bản vẽ ghi nhớ vị trí đá quý và kích thước của các viên đá.

Piaget đã phát hành một loạt video ngắn về thẩm mĩ, thiết kế và kĩ thuật sản xuất của họ – Piaget Craftsmanship vào tháng 12 năm 2012. Tôi muốn biết rằng liệu có bất kì chi tiết nào về tác phẩm mà họ tự hào nhưng không được đưa vào video không? Họ trả lời ” Piaget Creative Studio là một trong số ít đơn vị có sự sáng tạo không giới hạn về nhiều chủ đề, và chúng tôi nghĩ đó là lý do tại sao các nhà thiết kế của chúng tôi rất vui và tự hào khi làm việc cho thương hiệu” ( trả lời chả liên quan gì ). Tôi thắc mắc những ý tưởng thất bại của Piaget có được lưu trữ, tái chế hay vĩnh viễn nằm trong kho? Họ nói : tất cả những ý tưởng đều được lưu giữ lại, nó tạo thành giá trị cho thương hiệu. Piaget vẫn mãi là Piaget cho dù sản phẩm đó đã được thương mại hóa hay chỉ là bản vẽ.