* biên dịch bởi Lê Hoàng Thạch*

Bài viết này được viết ngày 13-12-2014, khi nhãn hiệu Tag Heuer đã phải thay đổi nhân sự cấp cao và trì hoãn dự án máy CH80.

Một trong những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng nhất thế giới là Tag Heuer thời gian gần đây đã có những sự xáo trộn trong nội bộ. Vài ngày trước, giám đốc điều hành Của Tag là Stephan Linder đã từ chức sau khi nắm giữ cương vị này gần một năm. Linder trước đó đã về thay chỗ cho Jean Christophe Babin, người đã rời đi để chuyển sang một công ty khác trong tập đoàn LVMH với tư cách là CEO mới của Bulgari. Tin tức về sự ra đi của Stephane Linder đi kèm với thông báo rằng, bố già huyền thoại của ngành công nghiệp đồng hồ, ngài Jean Claude Biver sẽ tạm thời thay thế vị trí CEO của Tag Heuer.

Jean Claude Biver bắt đầu nổi tiếng khi ông làm việc tại Omega, và sau đó là với Blancpain – cuối cùng ông đã bán nó với một số tiền lớn cho tập đoàn Swatch. Jean Claude Biver sau đó đã mua lại nhãn hiệu đang suy sụp là Hublot, và cứu nhãn hiệu này khỏi bờ vực phá sản vào năm 2000. Vài năm trước, Biver đã bán Hublot cho LVMH với giá hơn 300 triệu Euro. Ông vẫn là giám đốc điều hành của Hublot trong một thời gian trước khi chuyển giao vai trò đứng đầu cho Ricardo Guadalupe. Thực tế thì Jean Claude Biver vẫn nắm giữ vai trò chủ tịch Hublot, và gần đây trở thành người đứng đầu bộ phận đồng hồ của LVMH, tiến hành giám sát đối với Hublot, Zenith và Tag Heuer. Mặc dù LVMH cũng sở hữu các công ty đồng hồ khác nữa, nhưng theo lời Biver, tập đoàn mẹ thường coi các nhãn hiệu này là các đơn vị trang sức, ví dụ như Bulgari.

Vào tháng 10 năm 2014, Tag Heuer đã có thông tin về sa thải nhân viên và cơ cấu lại bộ máy. Trong đó điểm trọng tâm chính là cắt giảm việc sản xuất cỗ máy in-house Calibre CH80. Trong cuộc nói chuyện riêng với Biver sau khi tin tức xuất hiện, ông đã giải thích một chút về những gì đang xảy ra tại Tag Heuer – đã đến lúc nhãn hiệu quay trở lại với cội nguồn của nó. Trong thập kỉ vừa qua, Tag Heuer đã cố gắng leo lên từ một thương hiệu bán đồng hồ trong tầm giá 1000-3000 đô la, sang một thương hiệu bán đồng hồ trong tầm giá 3000-5000 đô la, và sau đó là 5000-8000 đô la.

Hơn nữa, Tag Heuer sở hữu một bộ phận chuyên sản xuất những chiếc đồng hồ siêu cao cấp theo kiểu Haute Horlogerie, chẳng hạn như Monaco V4 Tourbillon, kèm theo một loạt những chiếc đồng hồ bấm giờ cực kì chính xác. Theo Jean Claude Biver, Tag Heuer đã lạc lối và dẫn tới kết quả là sự đau khổ. Bỏ qua các sản phẩm siêu cao cấp, Tag Heuer cũng được biết là đang làm việc trên một chiếc đồng hồ thông minh, sẽ được phát hành vào năm 2016 – đây chắc chắn sẽ là một tin lớn vì Tag là một nhà sản xuất tầm cỡ duy nhất tại Thụy Sỹ ( tính tới khi đó) đang làm việc với loại sản phẩm này, xét trên bình diện tin tức công khai.

LVMH cần một nhãn hiệu cấp Entry-level – thứ mà Tag Heuer đã trình diễn rất tốt trong lịch sử phát triển của mình. Có nhiều tin đồn cho rằng, Jean Claude Biver và Stephan Linder đã có những tranh chấp về những thay đổi tại Tag Heuer. Linder là một nhà lãnh đạo mảng bán hàng cho Tag tại Mĩ, trước khi chuyển về Thụy Sỹ làm CEO, còn Biver là người phụ trách chung các nhãn hiệu. Những thay đổi tại công ty là rất khó, nhưng tôi đồng ý với Biver rằng, trong lúc Tag Heuer đang đâm đầu vào sản xuất một vài sản phẩm cực kì thú vị, thì họ cũng đang đánh mất đi thứ tốt nhất ( ám chỉ bản sắc phân khúc giá). Hiện tại, ngay trong nội bộ tập đoàn cũng đã có quá nhiều sự cạnh tranh giữa Tag và Zenith. Khi đề cập về Zenith, Biver đã đề cập tới ý định của mình : vẫn để công ty này tiếp tục tập trung vào đồng hồ thể thao dựa trên cỗ máy El Primero.

Tôi tin rằng việc Stephan Linder trở thành CEO của Tag Heuer có liên quan tới những thay đổi tại công ty này. Tôi cũng tin rằng Jean Claude Biver bước chân vào vị trí CEO tạm Quyền bởi vì chẳng còn ai khác có thể ngồi vào cái ghế đó ngay lúc này, và bản thân Tag cũng cần phải tiếp xúc với ông. Dù sao thì ở cấp cao nhất, với vai trò lớn hơn tại tập đoàn LVMH, sẽ thật hợp lý khi ông chịu trách nhiệm về thương hiệu một thời gian ngắn. Trong vài năm gần đây, người ta biết rằng Biver đã muốn làm việc ít hơn, và thậm chí thảo luận với vài người về mong muốn nghỉ hưu của mình. Nhưng bản thân Biver là một người nghiện làm việc, và tôi hiểu mong muốn cá nhân của ông là điều chỉnh lại Tag Heuer.

Phóng viên : ông vừa mới đảm nhận vai trò CEO tạm thời của Tag Heuer, dựa trên chiến lược lớn của ông về đồng hồ trong LVMH, ông có lường trước về sự ra đi của CEO Stephan Linder không? Ông dự định sẽ làm gì trong thời gian làm CEO?

Biver : tôi đã góp phần tổ chức lại một vài thương hiệu như Blancpain. omega và gần đây là Hublot. Mỗi lần như vậy, tôi lại cố gắng học hỏi, lắng nghe từ ban quản lý trước khi đưa ra bất kì một quyết định nào. Tôi cũng cố gắng kiểm soát và duy trì càng nhiều nhà quản lý càng tốt. Tôi đã làm đúng như vậy, và do đó không lường trước được sự ra đi của bất kì ai. Ngay lúc này tôi đang đảm nhận vị trí CEO tạm thời, tôi sẽ theo đuổi một chính sách mới, đó là tập trung mọi nỗ lực của chúng tôi vào phân khúc giá thế mạnh và truyền thống, đó là phân khúc từ 1500 đến 5000 đô la.

Phóng viên : trong năm ngoái, ông đã giúp cho Tag Heuer thay đổi hướng đi bằng cách tập trung lại chiến lược sản phẩm của công ty, và giúp họ tập trung vào truyền thống hơn, bằng cách thu hút một lượng lớn khách hàng với mức giá dễ tiếp cận. Trong việc tìm kiếm một CEO toàn thời gian mới, họ cần có phẩm chất gì? Những phương thức hoạt động nào mà ông muốn họ tập trung vào trong những năm tới tại Tag Heuer?

Biver : hiện tại, tôi đang tìm kiếm một CEO mới, và nếu chúng tôi có thêm vài tháng nữa, tôi muốn giới thiệu một ai đó đã từng là thành viên trong nhóm quản lý của chúng tôi tại Tag Heuer.

Phóng viên : đã có người nói rằng, LVMH cũng giống như các tập đoàn xa xỉ lớn khác, đang cơ cấu lại những nỗ lực về tiếp thị và phát triển sản phẩm trước sự chững lại của thị trường Trung Quốc, và thực tế là các thương hiệu cần tập trung nhiều hơn vào thị trường toàn cầu, một lần nữa, trở về với phương Tây. Những ảnh hưởng này đã ảnh hưởng tới nội bộ Tag Heuer như thế nào? Tag Heuer sẽ đóng vai trò gì trong danh mục thương hiệu đồng hồ lớn hơn của LVMH trong vài năm tới?

Biver : trái ngược với các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ khác, Tag Heuer chưa bao giờ lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, đó là lý do sự chững lại của Trung Quốc không ảnh hưởng lớn tới doanh số của chúng tôi. Tag Heuer sẽ là thương hiệu đồng hồ hàng đầu tại LVMH, giống như từ khi LVMH mua công ty vào cuối những năm 1990.

Phóng viên : Tag Heuer theo truyền thống được coi là một nhãn hiệu đồng hồ xa xỉ tầm trung xuất sắc nhấn mạnh vào phong cách thể thao. Vậy ông sẽ làm gì trong những tháng tới để củng cố vị trí này cho thương hiệu?

Biver : chúng tôi sẽ theo dõi và theo đuổi việc định vị thương hiệu, chúng tôi sẽ cố gắng thu hút nhiều hơn nữa những khách hàng trẻ tuổi. Ngoài ra không chỉ nhờ vào các sản phẩm tiên phong và hấp dẫn, mà còn kết hợp với các đại sứ được mời đến không chỉ từ giới thể thao, mà còn từ phong cách sống hay giới âm nhạc.

phóng viên : ông dự định giữ chức CEO tạm thời của Tag Heuer trong bao lâu? Ông sẽ sử dụng chiến lược cá nhân nào để tập trung vào các nhiệm vụ mới trong khi vẫn giám sát các nhãn hiệu khác của LVMH như Zenith hay Hublot?

Biver : tôi không rõ mình sẽ ở lại trong bao lâu, nhưng tôi sẵn sàng tại vị ít nhất là 18 tháng. Điều tôi muốn làm đầu tiên, là một cách thức định vị ( thương hiệu) mới và một thông điệp mới cho nhóm của tôi. Tôi không có vấn đề gì khi giám sát Hublot và Zenith.