*biên dịch từ monochrome*
Từ hoàng tử Qatar đến hoàng tử Monaco, từ nhà sưu tập đồng hồ lớn nhất thế giới đến hậu duệ của nhà chế tạo vĩ cầm nổi tiếng Stradivarus, những người yêu thích đồng hồ đang tìm đường đến với Ateliers deMonaco. Người sáng lập kiêm nhà chế tạo bâc thầy Pim Koeslag, đồng thời cũng là giám đốc kĩ thuật của Frederique Constant, đã cố gắng để biến thương hiệu trở thành “Geneva Seal” được nhiều người thèm khát nhất ( Geneva Seal là tiêu chuẩn hoàn thiện cấp cao của Thuỵ Sỹ, đồng hồ hạng cao cấp tầm cao và siêu cấp mới có), đây là một kì tích nếu xét trên tuổi đời 10 năm của nhãn hiệu! Chúng tôi đã có buổi nói chuyện với Pim Koeslag tại buổi giới thiệu thương hiệu của anh ấy tại Reijersen Juwelier ở Oudewater, Hà Lan, một trong số ít các điểm bán hàng của DeMonaco.
Đối với Monochrome – kĩ thuật và thiết kế là hai trụ cột mà Atelier DeMonaco tạo lập, vậy làm thế nào để tiếp tục đổi mới trong khi đã có quá nhiều thứ đã được phát minh?
Pim Koeslag : chúng tôi không tìm kiếm một Tourbillon đôi hoặc Tourbillon ba, sự đổi mới phải có ý nghĩa. Chúng tôi tìm cách đơn giản hoá để cải tiến độ chính xác của đồng hồ, nâng cao tính trực quan. Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy thoải mái hơn giữa những nhãn hiệu độc lập, so với những cái tên truyền thống có tiếng. Vào tuần trước, tôi đã ngồi cùng bàn với Kari Voutilainen, Romain Gauthier và FP Journe tại buổi giới thiệu Only Watch tại Monaco. Họ đều là những nhà sản xuất thủ công, những người có thiết kế mới và sáng tạo đẹp mắt, hoàn thiện ở mức hoàn hảo. Tôi thực sự tôn trọng những sản phẩm như Audemars Piguet, đặc biệt là về mặt thiết kế. Nhưng thường thì những đổi mới của họ lại bắt nguồn các nhà sản xuất đồng hồ độc lập – các nhà độc lập tự mình làm điều đó!
Pv : Bản thân anh có xuất phát từ một gia đình làm đồng hồ không?
Pim Koeslag : không hề! Mẹ tôi làm việc trong lĩnh vực y tế, và bố tôi là một chuyên gia tài chính. Tuy nhiên tôi đã phát hiện tổ tiên của mình từng là một thợ đồng hồ nổi tiếng người Hà Lan, Gosselik Rumpel, người có tác phẩm được trưng bày trong nhiều viện bảo tàng ngày nay. Tôi tìm thấy tên ông ấy trong một cuốn sách cũ về lịch sử chế tạo đồng hồ. Thời sinh viên, tôi luôn ở trong thư viện để tìm kiếm bí quyết. Sau khi tra cứu, rõ ràng tôi thấy rằng mình có liên quan đến Rumpel. Ông đã chuyển đến nhà Koeslag vào đầu thế kỉ 19, bản thân tôi cũng khá ngạc nhiên khi nhìn thấy tên của chính mình trong một tài liệu cách đây rất lâu.
pv :Vậy cuối cùng thì anh đã bén duyên với công việc kinh doanh đồng hồ như thế nào?
Pim Koeslag :Tôi muốn làm việc bằng chính đôi bàn tay mình, nhưng cha mẹ tôi không cho phép tôi đến Amsterdam trước tuổi trưởng thành, do đó tôi bắt đầu học tại trường sáng tạo nghệ thuật ở Almelo ở quê nhà vào năm 1998. Khi được 18 tuổi, tôi đăng kí học tại trường sản xuất đồng hồ Amsterdam. Trong năm đầu tiên, chúng tôi được đào tạo về nghề đúc vàng, chạm khắc thủ công, chế tác bạc và điều hành cửa hàng trang sức. Thời điểm đầu, tôi nghĩ mình sẽ trở thành một thợ kim hoàn, nhưng vài tuần sau rõ ràng là tôi quan tâm đến những cỗ máy đồng hồ hơn. Một trong những tài năng của tôi là tưởng tượng, sau đó tạo ra tác phẩm mà mình nhìn thấy trong tâm trí. Tôi có thể nắm bắt 400 thành phần khác nhau của một cơ chế điểm chuông tới phút và đặt chúng lại với nhau lần nữa, điều này thực sự hữu ích khi bạn đang thiết kế một nguyên mẫu.
Pv : anh đã đi đâu trong quá trình thực tập của mình?
Pim Koeslag : tôi may mắn được đào tạo ở Fronefeld ( nhà chế tạo độc lập nổi tiếng ở Hà Lan), sau đó tôi đến Patek Philippe để thực tập. Tôi có được những cơ hội này nhờ giành được giải thưởng cho thợ đồng hồ giỏi nhất trường. Thời điểm còn học trong trường, năm 2001 chúng tôi đã thực hiện một chuyến đi của sinh viên đến Thuỵ Sỹ, nơi chúng tôi đến thăm Patek Philippe, Vacheron Constantin và Rolex. Chúng tôi cũng được gặp Peter và Aletta Stas tại Frederique Constant ( cặp vợ chồng người Hà Lan sáng lập ra nhãn hiệu). Peter hỏi nhóm bọn tôi rằng, liệu có ai sẽ giúp được anh ấy phát triển ra cỗ máy cho riêng mình không? Anh ấy có ước mơ nhưng không có kiến thức và kĩ năng. Tôi là người duy nhất trả lời “có”, vì vậy tôi đã làm việc cùng anh với tư cách là một người làm việc tự do ( freelancer – tự do làm việc miễn hoàn thành dự án của khách giao cho). Sau này, khi tôi nói với người liên hệ đến từ hãng Patek Philippe, nơi tôi cũng được mời tới làm việc, rằng tôi sẽ làm cho Frederique Constant, anh ta nhìn tôi và hỏi : Frederique Constant? Đó là hãng nào? – và bây giờ thì họ đã biết!
Pv : sự nghiệp của anh có lẽ đã thăng hoa rực rỡ sau đó.
Pim Koeslag : vâng, kể từ đó trở đi mọi việc đều đi lên. Tôi đến FC khi 21 tuổi cách đây 20 năm trước, và ngày nay thương hiệu đã có tới 30 cỗ máy in-house. Tôi thích tham gia vào quá trình đó nhưng vẫn tiếp tục mơ ước phát triển một bộ điểm chuông tới phút của riêng mình. Cuối cùng thì Peter cũng đồng ý, tôi đã cực kì vui sướng! Chiếc Tourbillon Minutes Repeater đã hoàn thành vào năm 2008, và nó rất đẹp. Peter cầm nó trên tay, anh ấy lắng nghe và nói ” tốt lắm Pim, điều này nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng làm thế nào mà tôi bán nó dưới danh nghĩa Frederique Constant? Chúng ta có Mức giá cao nhấ là khoảng 9000 EUR, còn mức giá ( cho con điểm chuông) này phải khoảng 100.000 EUR!”. Vài tháng sau, anh ấy quay lại gặp tôi và hỏi có muốn tham gia vào một thương hiệu đồng hồ cao cấp mới không, đó chính là thời điểm Ateliers deMonaco ra đời.
Pv : Anh có thể mô tả những thành tựu nổi bật của anh đối với Ateliers deMonaco không?
Pim Koeslag : chà, chúng tôi đã phát triển 6 cỗ máy in-house với 4 bằng bằng sáng chế để khởi động. Tôi tự hào về lịch vạn niên Quantième của chúng tôi với hệ thống điều chỉnh đơn giản : bạn chỉ cần một chiếc núm chỉnh để thiết lập giờ, ngày, tháng, thứ, tuần, năm và năm nhuận. Tiếp theo là cỗ Tourbillon 1 phút Extreme Precision của chúng tôi, nó cực kì chính xác với sai số chỉ 0 đến +2 giây mỗi ngày. Bằng chế thứ ba là cỗ máy Chronograph Flyback, có cơ chế bật về 0 trực tiếp được thiết lập bằng núm đẩy ở góc 4 giờ. Và cuối cùng là hệ thống điều chỉnh Freebeat của chúng tôi, nó có mặt trong bộ sưu tập Poincon de Genève.
Pv : anh có thể giải thích về cơ chế hoạt động Freebeat được không?
Pim Koeslag : theo truyền thống, có hai hệ thống để điều chỉnh một chuyền động. Đầu tiên bạn sẽ có 2 ghim ở mỗi bên của dây tóc, những sợi tóc sẽ nảy vào giữa chúng. Bằng cách di chuyển bộ phận này bạn có thể tinh chỉnh đồng hồ bằng cách làm cho chiều dài dây tóc ngắn hơn hoặc dài hơn. Vấn đề chính của hệ thống này là khi dây tóc nảy lên sẽ tạo ra ma sát, làm tăng khả năng mắc lỗi, đặc biệt là các vị trí thẳng đứng, trọng lực sẽ kéo dây tóc xuống khiến nó chạm vào các bộ phận máy ở mọi lúc nhiều hơn so với các vị trí khác. Mục tiêu chính của tôi là loại bỏ phần này.
Hệ thống thứ hai giống như Gyromax, hoặc bánh xe cân bằng Rolex với ốc vít nhỏ bên trong hoặc bên trên. Với các ốc vít đó bạn có thể thay đổi mô men quán tính. Điều đó có nghĩa là trọng lượng của bánh xe cân bằng đang dịch chuyển về tâm, do đó nó sẽ quay nhanh hơn, hoặc hướng ra bên ngoài bánh xe khiến nó quay chậm lại. Nó giống như bạn ngồi trên chiếc ghế văn phòng và bắt đầu lắc lư hoặc xoay vòng. Sau đó, khi bạn co hai chân lại thì bắt đầu quay nhanh hơn, bạn duỗi chân ra thì nó quay chậm lại, nó cùng một nguyên tắc. Đó là một cơ chế tốt, dây tóc được nảy tự do. Nhưng nó vẫn có những tác động tiêu cực khi bạn phải đặt các vít lên trên bánh xe cân bằng, điều này tạo ra các ma sát không khí nhỏ di chuyển xung quanh nhưng nó không phải là khí động học.
Pv : nhưng anh đã tìm ra giải pháp…
pim Koeslag : chà, tôi đã bắt đầu tìm cách loại bỏ những con chốt xung quanh dây tóc để loại bỏ vấn đề đó, đồng thời áp dụng một bánh xe cân bằng cố định để loại bỏ các vấn đề từ ốc vít. Chúng tôi đã cố gắng thiết kế một hệ thống, trong đó các dây tóc được cố định hai lần. Đầu tiên, bên trong cầu bánh xe cân bằng cố định giữ nó đúng vị trí, và xa hơn một chút ở điểm thứ 2, chúng tôi cũng cố định nó chặt chẽ giữa một chốt và cầu. Chúng tôi tạo ra một sự cố định có tính linh hoạt, bạn có thể mở điểm cố định thứ hai bằng một vít nhỏ ở trên và di chuyển nó bẳng crémaillère – một khối có bánh răng ở cạnh bên. Khi bạn di chuyển điểm cố định thứ 2, bạn có thể thay đổi tạo nên một điểm cố định mới, do đó có thể làm thay đổi độ dài dây tóc mà không cần cắt nó, chúng tôi gọi đây là hệ thống điều chỉnh Freebeat.
Pv : và hệ thống này cũng nằm trong các mẫu được cấp chứng chỉ Poincon De Genève ?
Pim Koeslag : vâng, chúng tôi rất tự hào về điều này, giờ đây chúng tôi là thành viên của một nhóm, trong đó bao gồm Cartier, Chopard, Roger Dubuis, Vacheron Constant và Louis Vuitton, đây là những người bạn của chúng tôi. Chúng tôi cố gắng đạt được chứng nhận này bằng cách liên tục hoàn thiện kĩ năng của mình, chứ không phải bằng cách mua lại từ các nhà cung cấp, hoặc liên doanh với các nhà sản xuất linh kiện chuyên biệt. Chúng tôi làm tất cả chỉ với sức của mình.
Pv : mục đích của anh là đạt được chứng nhận Geneva seal?
Pim Koeslag : ồ vâng, nếu bạn nhìn vào khoản đầu tư, thời gian và tiền bạc thì nó không khả thi về mặt thương mại, nhưng nó là vô giá xét trên địa vị và uy tín. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn cao cấp mà bang Geneva đặt ra dành cho xưởng sản xuất khá là khắt khe. Mỗi năm hai lần, một đoàn thanh tra sẽ đến thăm nhà máy đột xuất để kiểm tra kho hảng của chúng tôi. Ngoài ra mỗi chiếc đồng hồ đều được kiểm tra qua nhiều công đoạn, tử bản vẽ ý tưởng ban đầu cho đến sản phẩm cuối cùng. Chúng tôi phải cung cấp cho họ bản vẽ lắp ráp, bản vẽ hoàn thiện về cách và vị trí các bộ phận được đánh bóng và thiết kế kĩ thuật. Sau đó chúng tôi tạo ra các nguyên mẫu đã được kiểm tra.
Mặc dù các cơ chế của chúng tôi đã được cấp bằng sáng chế, Timelab – phòng thí nghiệm liên quan đến kĩ nghệ đồng hồ Geneve vẫn muốn tự kiểm tra mọi thứ. Sau cùng thì bạn đã có thể sản xuất các bộ phận linh kiện, và bạn phải tạo ra một bộ phụ kiện cho họ, họ sẽ giữ chúng lại để làm tài liệu tham khảo cho tất cả các sản phẩm trong tương lai. Khi hoàn thành xong, đồng hồ sẽ được thử nghiệm trong 7 ngày trên cổ tay mô phỏng : 10 giờ bật, 14 giờ tắt, và cả ngẫu nhiên. Tính trung bình, đồng hồ không được phép sai lệch quá 1 phút mỗi tuần, khả năng trữ cót và chống nước đều được kiểm tra. Nếu bạn vượt qua tất cả thì sẽ được cộp dấu Geneva Seal. Bây giờ thì có lẽ bạn đã hiểu tại sao chúng tôi chỉ sản xuất 20 chiếc đồng hồ mỗi năm!
Pv : những chiếc đồng hồ khác của bạn cũng được làm theo tiêu chuẩn tương tự phải không ?
Pim Koeslag : chắc chắn rồi! Việc sản xuất đồng hồ không chỉ có máy móc, thiết kế cũng quan trọng không kém! Hãy nhìn vào Nautilus hoặc Royal Oak, đó là những thiết kế tối thượng. Tôi nghĩ chúng có thể được so sánh với các thiết kế xe hơi, chẳng hạn như Aston Martin Vanquish hay Porsche 911, một cú hích về thiết kế tuyệt đỉnh. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, một trong những thiết kế của tôi cũng sẽ là một tác phẩm kinh điển. Ví dụ như chiếc Admiral Chronograph Flyback mà tôi đang đeo, nó có vẻ khá cổ điển, nhưng nếu nhìn kĩ bạn sẽ thấy nhiều hình dạng khác nhau, lồi và lõm. Các núm đẩy có hình dạng giống như vỏ – nó vượt thời gian ( đoạn này khó hiểu vl, kiểu như thẳng cha này chém gió nhưng cảm giác hơi sượng mồm với phóng viên nên nói lắp). Với chiếc Tourbillon Répétition Minute Ronde d’Or, nó là một trong những thiết kế đầu tiên được làm trong năm 2008, và tôi thực sự thích nó. Vỏ được cấu thành tử 33 bộ phận khác nhau, toàn bộ đều được hoàn thiện bằng tay. Mỗi bộ phận đều được chải xước và đánh bóng, với lớp hoàn thiện dạng mờ. Do tất cả đường nét bạn nhìn thấy đều được đánh bóng nên nó rất rực rỡ! Và do có thể tháo rời, việc đính thêm kim cương cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Pv : Tourbillon có thiết kế rất khác, gần như là của tương lai…
Pim Koeslag : Tourbillon được cấp bằng sáng chế của chúng tôi trong rất công nghiệp, rất nam tính. Nó là sự kết hợp của sự khéo léo với công nghệ cao. Ví dụ : mặt số được khắc bằng laze với độ sâu chỉ 0.2mm. Bằng các đường kẻ có kích thước chỉ nửa Micron, chúng tôi đã tạo ra một dạng hiệu ứng 3D bóng đổ có chiều sâu.
Pv : trong bộ sưu tập đặt hàng trước của mình, anh có thể tiến xa hơn nữa…
Pim Koeslag : vâng, gần một nửa sản lượng của chúng tôi là đồng hồ đặt làm riêng. Tất cả trong số đó, bạn có thể thấy được sự chăm chút và khéo léo của thợ thủ công. Mặt số của Tourbillon Oculus được đặt làm riêng, Grand Prix De Monaco Mai 1966 có phần mặt làm từ 4 lớp vàng trắng 18k . Chúng được khắc bằng tay riêng biệt và xếp chồng lên nhau. Điều này dẫn đến độ sâu tối ưu, mặc dù mặt số chỉ dày 1.6mm, thật tuyệt phải không? Phương pháp tương tự cũng được sử dụng cho Tourbillon với hình ảnh ngôi đền Wat Arun tại Thái Lan – chúng tôi đã bán cho một trong những nhà sưu tập lớn nhất trên thế giới, bộ sưu tập của anh có tới 200 Tourbillon! Anh ấy muốn sở hữu mẫu này nhưng không có Tourbillon, và chúng tôi cũng đã làm nó cho anh.
Pv : còn mẫu Wat Arun đầy sắc màu này thì sao?
Pim Koeslag : đó cũng là một mô hình được đặt hàng riêng, nhưng bức tranh được làm từ men cloisonné. Rất Châu Á và sạch sẽ. Tôi nghĩ đó chính là nghệ thuật, bạn có thể treo nó lên tường của mình!
Pv : ai đã làm ra tất cả những chiếc đồng hồ này?
Pim Koeslag : chúng tôi có khoảng 5 hoặc 6 thợ đồng hồ chuyên làm việc cho Ateliers DeMonaco, tại xưởng sản xuất Geneva. Họ cũng chính là người góp phần trên những chiếc đồng hồ phức tạp của FC : bản lịch vạn niên và Tourbillon. Chúng tôi không sở hữu bộ phận tráng men in-House để làm những mẫu như Wat Arun. May mắn thay, chúng tôi có một nhóm các nghệ nhân tận tâm ở Thuỵ Sỹ. Đó là một môn nghệ thuật tốn rất nhiều thời gian, nếu ngày mai người ta nói chúng tôi phải bán được một trăm chiếc đồng hồ, chúng tôi sẽ phải nói không.
PV : anh cũng sản xuất đồng hồ cho phụ nữ chứ?
Pim Koeslag : ồ vâng, chúng tôi đã làm ra mẫu Ronde De Monte Carlos La Sirène rất đặc biệt cho công chúa Charlène. Chúng tôi có quan hệ rất tốt với gia đình Grimaldi, thậm chí còn được cấp phép sử dụng quốc huy. Chúng tôi cũng làm nhiều đồng hồ nữ khác, thực tế là tôi rất thích một thiết kế đồng hồ nữ hợp tông với đồ trang sức khác của cô ấy.
Nhân tiện, nhà sưu tập đồng hồ mà tôi đã nhắc tới ở trên cũng bị thu hút bởi chiếc La Sirène mà tôi làm cho công chúa Charlène, đến nỗi anh ấy đã đề nghị tôi làm cho anh một chiếc tương tự. Tôi đã chọn sử dụng mặt số thiên thạch màu xanh lam cho mặt số, nó được tìm thấy vào năm 1836 và có tuổi đời 4 tỉ năm. Chúng tôi đặt nó vào mẫu Oculus, với phần ” mắt” ( vị trí xem giờ) ở góc 12 giờ, xung quanh là làn sóng saphire cắt dạng baguette với các kích thước khác nhau biểu tượng như một vụ nổ thiên thạch. Khi bàn giao đồng hồ cho anh, chúng tôi được ngồi trên một trong những toà nhà chọc trời cao nhất tại Bangkok, và trò chuyện về đồng hồ trong 1 tiếng đồng hồ. Đó là lý do tại sao tôi yêu công việc của mình.
Pv : anh rất thích hợp tác, có thể là khách hàng hoặc với nhà thiết kế khác, có phải không?
Pim Koeslag : có chứ! Chẳng hạn như Chúng tôi đã hợp tác bới nhà sản xuất xe hơi Prato của Ý. Chiếc Admiral Chronograph Flyback của chúng tôi được lấy cảm hứng từ động cơ Indycar V8 của họ dựa trên chiếc Checrolet 900 mã lực, động cơ 8.3 lít và mui bằng kính. Đồng hồ có mặt số làm từ sợi Carbon, bao gồm các hạt vàng trộn với nhựa. Khi bạn đặt nó dưới áp suất 2000 Bar và thêm nhiều nhiệt lượng, nhựa sẽ tan chảy và vàng sẽ bắt đầu hoà vào Carbon. Nó đem tới những loại mặt số có hoa văn phức tạp, mỗi mặt số là độc nhất.
Pv : cơ chế của chiếc đồng hồ đó cũng rất ấn tượng
Pim Koeslag : nó chứa hệ thống Flyback đã được cấp bằng sáng chế của chúng tôi, cấu trúc truyền động của chúng tôi hoàn toàn khác biệt với các cỗ máy khác. Cơ chế bắt đầu và dừng lại hoàn toàn độc lập với hệ thống thiết lập về 0. Đây là lý do tại sao chúng tôi có thể tạo ra một bánh xe dạng cột đơn giản và mạnh mẽ hơn, dễ tinh chỉnh hơn. Phần búa thiết lập về 0 được điều chỉnh trực tiếp bằng tay, giúp nó ít bị trục trặc hơn.
Pv : anh đã tạo ra một phiên bản đặc biệt của chiếc đồng hồ này dành cho Luca Stradivari…
Pim Koeslag : Đây là phiên bản giới hạn Admiral Chronograph Flyback Stradivari. Luca Stradivari là hậu duệ của gia tộc Stradivarius nổi tiếng, người đã chế tạo ra cây vĩ cầm đặc biệt nhất. ( đàn vĩ cầm của gia tộc này toàn trên dưới chục triệu đô – là nghệ nhân làm đàn bá đạo nhất lịch sử) Bản thân Stradivari là một nhà thiết kế nội thất tài ba từng làm việc với Rolls Royce. Chúng tôi muốn làm một cái gì đó theo chất riêng của anh. Anh ấy được giao nhiệm vụ trang trí lại các căn hộ ở Monaco, anh muốn tặng cho những người sở hữu cuối cùng một chiếc đồng hồ đặc biệt, và chúng tôi đã thiết kế một chiếc có mặt số Saphire có cọc số – chúng tôi đã khoan 52 lỗ nhỏ trên bề mặt bằng mũi khoan kim cương để gắn những cọc số đó, kết quả rất tuyệt vời.
PV : mức giá khởi điểm để bước chân vào cửa hàng củ anh là bao nhiêu?
Pim Koeslag : chúng tôi có mức giá khởi điểm là 10.400 Euro cho chiếc đồng hồ bấm giờ vỏ thép. Tuy nhiên, phần thép cũng được xử lý bằng kỹ thuật Armure đặc biệt và duy nhất trong nội bộ của chúng tôi. Phần vỏ được tiếp xúc với một quá trình hoá học, bao gồm khuếch tán Carbon ở nhiệt độ thấp làm cứng bề mặt thép từ 220 Vickers đến 1200 Vickers, khiến cho kim loại có khả năng chống xước gấp 5 lần thép thường.
PV : anh đang nhắm tới bao nhiêu điểm bán hàng trên thế giới?
Pim Koeslag : chúng tôi không muốn có nhiều điểm bán hàng như vậy! Chúng tôi muốn có sự độc quyền cao. Các tiêu chuẩn toàn cầu phải luôn được đáp ứng, phương ngôn của chúng tôi là ” Noblesse seekge”, tạm dịch là ” luôn hướng tới mục tiêu cao nhất”. Tôi muốn tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của mình, phải cần có một đơn vị kinh doanh trang sức đặc biệt để truyền tải thông điệp của chúng tôi, không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Do vậy chúng tôi rất kén chọn. May mắn thay, chúng tôi đã tìm thấy một đơn vị trang sức cực kì sang tạo, có thể đại diện cho chúng tôi ở Adriaan Reijersen, từ Juwelier ở Oudewater.
Pv : ngày nay, anh đã là giám đốc điều hành kiêm giám đốc kĩ thuật của Atelier Demonaco, FC và Alpina. Những vị trí khác nhau như vậy có gây nên sự xung đột không?
Pim Koeslag : có rất nhiều thứ đã thay đổi trong 20 năm qua. Chúng tôi khởi đầu với 10 người và phát triển lên hơn 100. Sau đó tập đoàn được bán lại cho Citizen, và chúng tôi hiện là một phần của công ty sử dụng 10.000 nhân viên. Sức mạnh tổng hợp giữa các thương hiệu và công việc khác nhau mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui. Đồng hồ là niềm đam mê của tôi, tôi còn mong chờ điều gì hơn nữa?