*biên dịch bởi lê hoàng thạch*
Georger Daniels là một trong những ông vua chế tạo đồng hồ giỏi nhất mọi thời đại ( đã mất ) , còn roger smith là học trò trung thành , trợ lí và là truyền nhân của ông .
Đây là bản thiết kế đồng hồ cuối cùng được tạo ra mang tên daniels , và đây là những gì chúng ta đang nhìn thấy vào ngày hôm nay , chúng ta đang có được cơ hội tiếp cận chiếc đồng hồ tuyệt đẹp và quan trọng này , nó được thiết kế bởi george daniels và roger smith , và được tạo ra giới hạn đúng 35 chiếc . cái tên George daniels có lẽ đã quá quen thuộc với những ai đam mê đồng hồ , nhưng nếu bạn lần đầu tiên nghe tới cái tên này , thì tôi sẽ bắt đầu bằng một giới thiệu ngắn gọn .
George daniels (1926-2011) được đánh giá là một trong những nhà chế tạo đồng hồ vĩ đại nhất mọi thời đại và thành tựu của ông có một vị trí xứng đáng trong giới chế tạo đồng hồ – tốt nhất và có ảnh hưởng lớn nhất , được hàng triệu người trên khắp thế giới biết đến thông qua hãng omega ( bộ thoát đồng trục co-axial) , hãng này mang trong mình bộ thoát đồng trục co axial trong hầu hết đồng hồ của họ , với các giá mua được từ tác giả là rất rẻ . và bây giờ , chúng ta tiếp tục tìm hiểu về chiếc đồng hồ này.
Trong suốt cuộc đời của mình , george daniels đã tạo ra tổng cộng 23 chiếc đồng hồ bỏ túi và 4 chiếc đồng hồ đeo tay , kèm theo loạt 50 chiếc ” millennium watches ” ( đồng hồ thiên niên kỉ ) , giống như series anniversary này , chúng cũng được sản xuất bởi roger smith, nó được làm rất cực đoan , rất hạn chế và thời gian là không đủ cho đến khi kết thúc đời người( George daniels đã mất trước khi hoàn thành hết số lượng , ông làm đồng hồ rất tỉ mẩn ) .phải thừa nhận rằng daniels có một cách tiếp cận là luôn luôn nỗ lực , và tạo ra những thứ mới mẻ có thể thách thức chính mình , không lặp lại những thành tựu đã đạt được- đó là lí do chính giải thích số lượng rất hạn chế số lượng đồng hồ được sản xuất ( tức là làm được là thôi ,hiếm khi tái bản để bán hàng loạt ).
Mặc dù có sản lượng rất ít , nhưng công việc của george daniels đều được mọi người công nhận từ xa , người duy nhất được tiếp cận , không ai khác chính là roger smith, anh đã làm việc với daniels từ cuối những năm 1990. Những chiếc anniversary watch là tinh hoa của Daniels, trên thực tế , daniels phối hợp với Smith nhằm mục đích tạo ra loạt đồng hồ phiên bản kỉ niệm giới hạn 35 chiếc , đánh dấu mốc 35 năm phát minh ra cơ chế bộ thoát đồng trục , một cơ chế mà hiện nay đã xuất hiện trên hầu hết các dòng đồng hồ omega . năm 2010 , sau một thời gian hợp tác và làm dựa trên nguyên mẫu , các sản phẩm george daniels 35th anniversary watch đã được công bố – rất tiếc là daniels không còn sống để có thể nhìn thấy loạt đồng hồ này hoàn thành .
Về bản chất , chiếc đồng hồ kỉ niệm 35 năm của George daniels được thực hiện một cách tuyệt vời và truyền tải toàn bộ di sản của ông . chúng ta sẽ xét tới tính thẩm mĩ của mặt trước , sau đó sẽ tới phần tính năng kĩ thuật bên trong cỗ máy . mặt số mang phong cách không thể lẫn lộn của daniels , kích thước , đường kính , kiểu dáng và cách bố trí các yếu tố khác nhau đã đạt tới độ siêu hoàn hảo – mà thực tế là chúng đã được thực hiện hoàn toàn thủ công với sự trợ lực của các thiết bị truyền thống . phần trung tâm là bố cục theo hình tam giác tạo nên bởi 3 ô phụ . bên ngoài mặt số chính , cân bằng và nhẹ nhàng ở phía trước là tên thương hiệu đồng hồ : Daniels – minh chứng cho kĩ năng thiên tài và kĩ thuật bậc thầy.
Mặt số đồng hồ màu bạc kèm theo nhiều kiểu đánh vân guilloche bằng tay kết hợp – một phương pháp chắc chắn sẽ mang lại phẩm chất về thẩm mĩ tốt nhất kèm theo cái nhìn có chiều sâu tuyệt đối , tạo hình có tính chất 3 chiều thu hút và phản chiếu ánh sáng theo cách độc quyền . ở mặt số chính có một vành tròn bằng vàng 18k , kim giây ở góc 4 giờ , chỉ báo ngày ở góc 8 giờ , và thang báo trữ cót ở góc 12 giờ. Tất cả đều đều có chữ số khắc bằng tay . trông chúng không quá sắc nét , nhưng lại được lòng người hâm mộ , đây thực sự là một chi tiết được cho là cao cấp khi so sánh với các phương pháp hiện đại hơn .
Daniels được nhiều người cho rằng , ông là người thợ đầu tiên trong lịch sử tự mình làm chủ được từ 32 đến 34 nghề thủ công – để có thể tự sản xuất một chiếc đồng hồ đeo tay ( tức là có thể tự mình làm tất cả nhé anh em ) vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi mặt số , kim , các chỉ số và bộ vỏ vàng 40 mm đều là những thành phẩm được tạo ra bởi chính ông – nhưng thành quả vĩ đại nhất trong số đó , tất nhiên là cỗ máy . vào năm 1975 , daniels đã tạo ra bộ thoát đồng trục , nó là thiết kế bộ thoát hoàn toàn mới sau 200 năm có thể thương mại hóa – và cuối cùng công việc này được omega đảm nhận .
Cỗ máy trong chiếc đồng hồ này có thiết kế có vẻ giống với những cỗ máy của đồng hồ bỏ túi hơn là đồng hồ đeo tay. Cỗ máy làm từ bạc niken – hay còn gọi là bạc đức kèm theo những cây cầu to lớn . chất lượng hoàn thiện là rất khác biệt so với các cỗ máy đồng hồ đeo tay hiện đại. Khác thường khi xét trên khía cạnh màu sắc , độ dốc , phần mạ vàng trên tất cả các bộ phận cầu , tấm và bề mặt . ( nhìn trông rất cổ điển ) . nổi bật giữa một ” biển ” cầu vàng là 4 bánh xe cân bằng làm từ hợp kim đồng beryllium kèm theo dây tóc có thể điều chỉnh được – một hệ thống rất giống với bánh xe cân bằng gyromax trong đồng hồ của hãng patek Philippe.
Được vận hành bởi một ổ cót duy nhất với hơn 40 giờ trữ cót. Cỗ máy cho khả năng vận hành thực tế vào khoảng 36 giờ sau khi đã lên hết cót. Cơ chế dừng / khởi động của daniels làm dây cót vận hành hiệu quả được 1,5 ngày. Lí do là 6 giờ cuối cùng của bộ trữ cót đi kèm với hiệu suất kém hơn , mô men xoắn không còn đủ , ảnh hưởng tiêu cực đến cơ chế tính toán thời gian – đây là vấn đề thường chỉ liên quan đến các nhà chế tạo đồng hồ chuyên dụng , và thậm chí là họ cũng ít khi nỗ lực tìm ra giải pháp. Nhờ thang báo trữ cót hiển thị ở trên mặt số , người ta luôn biết được rằng khi nào cỗ máy cần phải nạp năng lượng .
Bộ thoát đồng trục thật sự là một phát minh trọng điểm – nó là loại khó nhất mà tất cả các thương hiệu từ độc lập cho tới thương hiệu lớn đều phải đối mặt . bộ thoát của hệ thống máy đồng hồ là việc tiếp nhận các bộ phận ( cùng với bánh xe cân bằng ) và chịu trách nhiệm phân chia một đại lượng không đổi và liền mạch vào trong các khoảng thời gian tương đương nhau. Bộ thoát đòn bẩy – lever escapement được phát minh và sử dụng lần đầu bởi thomas mudge năm 1769 , là sự phối ghép các cơ chế cơ khí hiện đại nhất của một cỗ máy theo kiểu vòng quanh , chính vì lí do tương đối đơn giản , dễ kiểm soát đã khiến nó được đưa vào quy trình công nghiệp hóa ( sản xuất hàng loạt )
Có rất nhiều thách thức và khó khăn liên quan đến việc phát mình ra một bộ thoát mới ( có thể sản xuất hàng loạt ) : bộ thoát mới phải cực kì đáng tin cậy , dễ sản xuất và lắp ráp với dung sai khít khao , dễ sản xuất hàng loạt , và cộng thêm đó , dĩ nhiên , đó là tạo cơ sở cho việc loại bỏ cơ chế bộ thoát đòn bẩy truyền thống , tạo ra các khoản đầu tư lớn liên quan tới quá trình công nghiệp. Bộ thoát đồng trục là một sản phẩm vô cùng khéo léo , nó đã đạt được tất cả các tiêu chí kể trên – mặc dù daniels đã phải trải qua một thời gian vất vả nhất định để bộ thoát này được chấp nhận ( patek philippe , rolex , zenith đã chối bỏ phát minh này ) , ông đã cố gắng để có thể thuyết phục ít nhất 1 nhà sản xuất thụy sĩ làm nó , và như mọi người đã biết , hãng omega đã làm điều này ( hợp đồng kí vào năm 1999)
Bộ sưu tập kỉ niệm 35 năm của george daniels có chứa bộ thoát đồng trục , mặc dù nó đã được sửa đổi bởi roger smith. Các phần của co-axial ( nơi 2 bánh xe thoát trước đây nằm trên cùng nhau ) được tạo ra từ cùng 1 bánh xe – đó là phần mà bạn được nhìn thấy ở phía dưới góc phải bức ảnh trên : bánh xe thoát vừa có các chân răng dạng ” boot shaped” như thường , đồng thời nó còn chứa thêm các bánh răng nhô lên trên bề mặt , hoạt động theo kiểu bánh xe thứ cấp mà trước đây nó được gắn riêng , trên đầu của bộ đồng trục ( bộ nguyên bản gồm 2 bánh xe , nhỏ trên , lớn dưới và cắm cùng 1 trục nối , nên gọi là bộ thoát đồng trục – co- axial , còn bộ mới thì 2 bánh xe nay chỉ còn 1 , với 2 hệ thống bánh răng đảm nhiệm vai trò của 2 bánh cũ )
Chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu về những chi tiết và lợi thế của bộ thoát đồng trục trong các bài sắp tới , còn ngay bây giờ , thực tế mà nói rằng rất khó để có thể nhìn vào để hiểu được cách bố trí này – ở đây mới chỉ thấy được sự tương tác giữa các bánh răng – thậm chí từ một hình ảnh đơn giản như trên cũng đã cho thấy một thách thức về mặt tinh thần ghê gớm để tạo ra một cái gì đó phức tạp và áp dụng nó.
Bộ sưu tập kỉ niệm 35 năm của george daniels có bộ vỏ tròn vàng khối , rộng 40mm và dày 12.4 mm , vành đồng hồ dạng trơn , có tên thương hiệu daniels , một nút bấm nhỏ ở góc 9 giờ ( bên hông ) để điều chỉnh nhanh chỉ báo ngày. Từ bên trong tới bên ngoài , mọi thứ đều theo phong cách của george daniels – cách mà ông coi là phương pháp đúng đắn để làm đồng hồ – sạch sẽ , tính năng cao cấp , dễ đọc và trường tồn với thời gian
Chiếc đồng hồ này được đánh dấu 35/35 , nó là chiếc cuối cùng được tạo ra mang tên daniels , và do đó , nó mang trong mình một thứ di sản to lớn và vô cùng quan trọng . chiếc đồng hồ được chào bán với giá 220.000 đô la , và tất cả chúng đã được bán hết.