* biên dịch từ ablogwatch bởi lê hoàng thạch – bài viết này có thể có vài chỗ chưa sát nghĩa, do có nhiều thứ quá dị hợm, quá khủng đến ad cũng méo biết nó là cái đếch gì luôn *


Ngày hôm nay chính thức đánh dấu sự ra đời của chiếc parnigiani fleurier bugatti type 390, một chiếc đồng hồ thiết kế mới nhất dành cho bugatti chiron hypercar , đánh dấu 13 năm hợp tác giữa 2 hãng này. Type 390 là một bản rất khác thường với cỗ máy tách biệt đặt cạnh bên vô cùng độc dị. Cũng giống như Bugatti Chiron, những chiếc Parmigiani Type 390 rất đẹp và có các tính năng kĩ thuật vượt ra ngoài khuôn khổ thông thường , để có thể gây được sự chú của mọi người.




Trong khi xe hơi phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt, chặt chẽ về khí thải và độ an toàn, thì riêng với đồng hồ thì người thợ có thể thả sức làm những gì họ muốn , miễn là có thể tự hạn chế mình trong các quy định bất thành văn về độ hao mòn, độ tin cậy cùng tính năng. Hãng Parmigiani tự hào rằng họ có thể giải quyết được tất cả các vấn đề trên.




Nhìn lại 13 năm qua, chúng ta chứng kiến một thực tế rất thú vị : Parmigiani là một trong những nhà chế tác đồng hồ sang trọng đầu tiên chế tạo những chiếc đồng hồ phức tạp có hình dáng rất khác thường- sự dị thường này ngày nay có vẻ đã phổ biến hơn trước , đơn cử như MB & F HM4s, deep space tourbillon hay hublot laferraris. Nhưng hãy quay ngược trở lại năm 2004, khi chiếc obscurely parmigiani type 370 ra mắt với hình thù quái dị, thì có rất ít những chiếc kiểu như thế từng xuất hiện trước đấy.




Hơn 1 thập kỉ sau, Type 390 tiếp tục trở thành một thứ giải pháp kĩ thuật điên rồ, đó giống như một sự sắp xếp ngẫu nhiên, chỉ đơn giản có thể khiến người ta đánh giá cao cho tất cả khi mà tâm trí lúc nào cũng vấn vương bên chiếc đồng hồ này. Nó có một hệ thống ” hành tinh bánh răng “, con vít ” góc truyền động “ – angle transmission, hệ thống khớp nối hình tam giác đồng trục – co axial triangular barrel coupling system, thân vỏ khớp nối 12 độ , mô men xoắn giới hạn, bánh răng hình nón truyền động vi sai, que kẹp loại bỏ đòn bẩy, dây cót vòng đôi, vòng bi nhỏ nhất thế giới, kèm theo một cỗ Tourbillon bay với bánh xe thay đổi cân bằng mô men quán tính, và cuối cùng là dây tóc Overcoil phong cách Breguet. Về cơ bản, hầu hết tất cả những thứ này, trừ dây tóc kiểu Overcoil thì bạn không thể tìm thấy trên những chiếc đồng hồ thông thường ( đúng mẹ nó luôn!).




Chiếc đồng hồ này khá kì lạ kể cả khi so sánh với những chiếc dị hợm trước đó như Type 370 hay Super Sport, các kĩ sư thiết kế cỗ mãy đã thay đổi cách xem giờ, ở các bản trước thì ta phải xem giờ ở mặt… hông phải của đồng hồ – giống như nằm trong cái ống ( khó giải thích lắm – anh em nhìn ảnh sẽ hiểu) , thì ở bản này, phần xem giờ đã được lật lên mặt trên như những chiếc đồng hồ bình thường, nghĩa là mặt xem giờ đối diện trực tiếp khi ta lật cổ tay, nó là một mặt hình chữ nhật dốc xuống, khá dễ đọc hơn trước.




Toàn bộ cỗ máy được đóng gói ở theo hình trụ dạng mô đun, kết hợp 2 phần, ổ chứa cót ghép đôi cung cấp 80 giờ trữ cót, kèm theo các đòn bẩy thông minh giúp truyền năng lương theo cả 3 hướng. Hướng thứ nhất, là hệ thống ổ có liên quan đến chỉ báo năng lượng dự trữ nằm ngay trên mặt xem giờ thông qua một bánh răng truyền động vi sai. Hướng thứ 2, thông qua hệ thống bánh răng phức tạp, các ổ cơ khí phía trên được kết nối với hệ thống tourbillon bay bằng mũi xi lanh ở mỗi đầu. Cuối cùng, toàn bộ cỗ máy được liên kết với mặt hiển thị thời gian vuông góc thông qua góc truyền động, cho phép chuyển tải năng lượng thông qua một góc 90 độ đưa thẳng vào hệ thống báo giờ.


Toàn bộ sự phức tạp này càng tạo cho người ta một cảm giác kì quái, hình ảnh ở đây cũng chỉ giúp ích cho bạn xem tham khảo chứ rất khó để hình dung nó hoạt động ra sao. Tâm trí bạn có thể sẽ nghĩ, đáng ra nó phải là một cỗ máy siêu mỏng cánh nằm bên dưới một mặt số góc cạnh, thật đáng thất vọng với 1 hãng như thế khi rõ ràng chiếc đồng hồ này được làm dành cho siêu xe nhanh nhất thế giới !








Mặt số vuông góc tạo ra vô vàn các thách thức kĩ thuật, tẩt cả chủ yếu xuất phát từ vấn đề làm sao để tạo ra sự giao tiếp, vận hành đồng bộ khi cỗ máy được chia ra 2 nửa nằm trên 2 mặt phẳng khác nhau. Việc tạo ra góc truyền động được thực hiện bởi một chiếc ốc vít được ví như con sâu ( con vít dài, có hình xoắn ở giữa bắt ngang nối 2 phần với nhau trong ảnh đó anh em) , các bánh răng được khớp với nhau nhờ nó, đây thực sự là một giải pháp vô cùng khéo léo, và chắc chắn bạn sẽ chẳng bao giờ thấy thứ quỷ quái này xuất hiện trong một chiếc đồng hồ mặt vuông thông thường.




Cỗ máy được sản xuất Inhouse, có tên là PF390 cylindrical caliber, hệ thống dây tóc Over Coil cũng được chế tạo bởi một công ty con của hãng có tên là Atokalpa, ở góc cuối cỗ máy có 7 lớp này, chúng tôi tìm thấy một cỗ Tourbillon bay, vận hành với một tần số vô cùng ấn tượng lên tới 4hz. Toàn bộ cỗ máy cấu thành bởi 302 thành phần, các vị trí thang đo năng lượng, bộ kim được đẩy lên khá cao so với các loại đồng hồ thông thuờng khác.




Các tấm bảng mạch, trước khi được phủ lớp pvd đen thì sẽ được hoàn thiện với các kĩ thuật bậc cao haute horlogerie bằng tay, các hình thức gồm vát cạnh, đánh bóng thủ công trên tất cả các đĩa, cầu trên khung xương, chúng có thiết kế vừa phức tạp vừa kì lạ. Mặc dù hãng này có thể sản xuất ra loại mặt số cho riêng mình, nhưng cuối cùng thì họ lại chọn kiểu khung xương, có hình như ngọn lửa rất ngầu.




Bộ vỏ của chiếc đồng hồ là sự sáng tạo độc đáo. Sau khi xem xét và so sánh với những phiên bản cao cấp trước đó – ra đời bởi sự hợp tác giữa Bugatti và Parmigiani, thì tôi cho rằng đây là một cuộc cách mạng, giống như khi ta so sánh giữa Bugatti Chiron đã vượt qua sức mạnh thẩm mĩ của chiếc Veyron. Nó góc cạnh hơn và kiếm tìm những thứ tích cực hơn. Bộ vỏ được chế tạo với chất liệu vàng trắng 18k hoặc vàng hồng, dài, rộng, tính cả đường cong trên thân thì nó có kích thước 42.2mm và 57.7mm, và giống như những chiếc phiên bản trước, đồng hồ đeo lên tay cảm giác vô cùng thoải mái.


Có tổng cộng 4 tấm kính saphire nguyên khối tráng phủ lớp chống phản chiếu, cho phép cái nhìn sâu hơn vào cỗ máy đồng hồ bên trong, các chi tiết được phô bày ở các góc khác nhau, ví dụ như cỗ Tourbillon bay bị bít kín bởi ổ cót phía trước lại có thể quan sát từ bên hông, hay như hai ổ cơ khí lộ ra chữ kí của Louis Chiron – tay đua huyền thoại của Bugatti, kèm theo biệt hiệu ” le vieux renard “ ( con cáo già) , chân thành mà nói tôi khoái chữ kí của Michael Parmigiani hơn là cái danh cáo già – nó khá vô nghĩa.












Vâng, tất cả những giải pháp kể trên, có thể nhiều người nói nó khá vớ vẩn, không thú vị và đáng ra nó không nên tồn tại, nhưng bạn cần biết rằng, chúng rất thiết thực nếu bạn có một cách tiếp cận thực tế, với mặt số nghiêng 12 độ để đọc giờ, bạn sẽ phải cần nó nếu bạn đang sở hữu một chiếc ô tô đi với vận tốc khủng khiếp 400 kph ( km / giờ) . Khi người thợ phải đối với mặt với thách thức trong việc tạo ra một chiếc đồng hồ kĩ nghệ siệu đẳng, hoặc đi kèm với siêu xe, họ thường nghĩ lớn hơn, xa hơn khỏi khuôn khổ. Vì họ có khả năng, và họ là những kẻ vĩ đại. Họ muốn dành một phần cuộc đời để tạo ra một cái gì đó thật điên loạn nếu có cơ hội.




Như chúng ta đã từng thấy về những chiếc đồng hồ của các hãng khác như Roger Dubuis Aventador S, Hublot Laferrari, Blancpain Lamborghini, chúng sở hữu những chi tiết đôi lúc thừa thãi và không vì một lí do chính đáng nào, và tất nhiên với chiếc Parmigiani Fleurier 390 này cũng vậy, đó là một cuộc phô diễn sức mạnh, tất cả chỉ có vậy!






Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Chiron được bán với giá 2.500.000 usd, và cùng với nó sẽ chỉ có 10 chiếc đồng hồ Type 390 được bán ra, với giá 295.000 usd