” biên dịch nhanh từ Monochrome bởi Lê Hoàng Thạch*

Vào ngày 7 tháng 12 năm 1845, người đàn ông có tên Ferdinand Adolph Lange đã khai sinh ra xưởng đồng hồ của mình ở thị trấn Glashutte, và cũng chính thức đặt nền móng cho truyền thống sản xuất đồng hồ quý báu tại bang Saxony. Ngày hôm nay, sau 175 năm, hãng đồng hồ A.Lange & Sohne lừng danh đã kỷ niệm sự kiện này, bằng cách cho ra đời 3 chiếc đồng hồ bản giới hạn ” Homage to FA Lange”. Bao gồm : 1815 Rattrapante Honeygold, 1815 Thine Honeygold, và cuối cùng là chiếc phức tạp nhất, Tourbograph Perpetual – một kiệt tác kết hợp giữa bấm giờ kép, lịch vạn niên, Tourbillon kết hợp hệ thống côn xích và lịch tuần trăng.

MỘT DÒNG SẢN PHẨM KIỆT TÁC

Lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2017, ở sự kiện SSIH Geneva. Chiếc Tourbograph Perpetual ” pour le Mérite” đã gây ấn tượng lớn với giới chơi đồng hồ. Nó sở hữu Tourbillon, một bộ Chronograph bấm giờ chia kim, lịch vạn niên và pha mặt trăng. Bên cạnh đó, nó còn chứa bên trong bộ truyền động côn xích, nâng tổng số chi tiết lên tới hơn 200 bộ phận với sự phức tạp đáng kinh ngạc.

HONEYGOLD

Để kỉ niệm 175 ngày ra đời nhà máy đồng hồ đầu tiên, nhà sản xuất đã sử dụng một bộ vỏ 18k Honeygold để sản xuất các mẫu Tourbograph. Đây là hợp kim vàng độc quyền của hãng A.lange&Sohne, ra mắt từ năm 2010 với màu sắc độc đáo, nó giống như màu của mật ong. Độ cứng của nó cao hơn so với các loại vàng và bạch kim bình thường, nên khó tạo hình và hoàn thiện hơn nhiều. Honeygold được dành riêng cho những sản phẩm độc quyền của hãng. Chiếc đồng hồ có kích thước khá lớn, lên đến 43mm, dày 16,6mm, các cơ cấu phức tạp được làm lộ ra ở phía dưới. Các tính năng Chronograph và Rattrapante sẽ được kích hoạt ở 2 núm bên phải và núm 10 giờ ở bên trái. Ngoài ra chúng ta sẽ có những nút ẩn ở bên hông dùng để điều chỉnh ngày, tháng, thứ và lịch tuần trăng.

MẶT SỐ RHODIUM ĐEN

Một yếu tố tạo nên sự khác biệt đó chính là mặt số Rhodium đen tuyệt đẹp. Phần cốt là vàng honeygold, phủ Rhodium phía trên. Gọi là ” đen” có lẽ vẫn chưa đúng lắm, bởi thực tế màu sắc giống như xám nhạt với phần hoàn thiện dạng nổi hạt. Các chỉ số đều được làm từ vàng.

Mặt số có sự đối xứng với 3 ô phụ ở nửa trên, và cỗ tourbillon 1 phút ở góc 6 giờ khá to bản – được giữ cố định bằng cây cầu uốn cong, và hoàn thiện đánh bóng đen nổi bật. Lịch tuần trăng và lịch ngày được đặt ở góc 12 giờ, tháng và năm nhuận ở góc 3 giờ, thang đo Chronograph 30 phút và lịch thứ được đặt ở góc 9 giờ. Tính năng bấm giờ kép, có tên là Rattrapante hay split-second là loại chronograph có hai kim bấm giờ chồng lên nhau. Ở đây, chúng ta có một kim thép nung xanh, kim thứ hai là thép phủ vàng honeygold.

ĐỘ CHÍNH XÁC

Bất chấp sự phức tạp của các tính năng, độ chính xác của từng cơ chế đã được tối ưu tuyệt vời. Được trang bị bộ phận Cam 48 bước, bộ lịch vạn niên được hiệu chỉnh để chính xác đến ngày 1-3-2100. Hiển thị lịch tuần trăng sẽ bắt đầu lệch sau 122,6 năm. Để chống lại trọng lực trái đất và sự suy yếu của dây cót, bộ máy của Lange sẽ dựa vào Tourbillon và cơ chế côn-xích, nó giúp tạo ra lực không đổi và tăng độ chính xác cho đồng hồ – bộ xích này được kết thành từ 636 mảnh riêng biệt.

CALIBRE L133.1

Cỗ máy bên trong có tên là Lange L133.1, đây là loại máy lên dây cót bằng tay, và để đánh dấu sự kiện đặc biệt này thì người ta đã trau chút hoàn thiện nó một cách kĩ lưỡng. Nếu như ở các mẫu cũ, các cây cầu sẽ làm từ bạc Đức với hoa văn Glashutte đặc trưng, thì ở đây sẽ là hoa văn dạng nổi hạt tròn và có màu vàng. Toàn bộ phần chữ chạm khắc sẽ được phủ bằng Rhodium đen để hợp tông với bề mặt và các hoa văn thủ công trên cầu Chronograph. Tại đỉnh cầu Tourbillon sẽ được đính 2 viên kim cương – thể hiện sự tôn trọng đối với một tính năng tuyệt hảo, từng xuất hiện trên đồng hồ bỏ túi thời xưa của hãng. Cỗ máy đồng hồ được cấu thành từ 684 phần ( chưa tính 636 bộ phận cấu thành dây xích), tần số dao động 21.600 VPH, tích cót ở mức 36 giờ.

GIÁ BÁN

Tourbograph Perpetual Honeygold ” Homega To FA Lange” là một phiên bản giới hạn, với chỉ 50 chiếc đi kèm dây da thủ công màu nâu sẫm, gắn với khóa vàng Honeygold. Giá bán lẻ lên tới 500.000 EUR – một cái giá rất khủng khiếp !

Để lại ý kiến của bạn cho người sau nhé!