MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ HONGKONG MEMORIGIN

Lời đầu : Memorigin là những chiếc đồng hồ Hồng Kông, Trung Quốc đang được bán chính hãng tại các cửa hàng tại Đăng Quang Watch. Được quảng cáo với sự chân thật hiếm thấy từ hệ thống cửa hàng này với xuất xứ ghi rõ là Hồng Kông, với giá khá cao cho một chiếc đồng hồ mang nhãn mác Trung Quốc nhưng lại quá rẻ cho một chiếc đồng hồ mang trong mình cỗ máy phức tạp nhất thế giới là tourbillon- có giá lên đến hàng tỉ đồng tại việt nam cho các thương hiệu thuỵ sỹ hay Đức, Ý..vv..vv. Vậy đây liệu có phải là một món hời lớn, một thương hiệu đáng mua, đáng chơi hay không? Hôm nay tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu chút ít về nó qua một số tài liệu và nhận xét từ nước ngoài.

Chiếc đồng hồ tourbillon đến từ Hồng Kông

Tôi tự hỏi các bạn cảm nhận như thế nào vễ những chiếc đồng hồ đến từ Trung Hoa? Khi mọi người nghe đến ” đồng hồ Trung Quốc “, điều gì đang xuất hiện trong đầu của bạn? Nó có thể là sự kết hợp giữa tích cực và tiêu cực .tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều nghĩ đến một là hàng sản xuất đại trà, hai là hàng giả cao cấp, tuy nhiên đó không phải là một nhận xét chính xác khi bạn rời khỏi Trung Quốc.
Trung Quốc, họ có thể làm được hơn thế, đặc biệt ở thời điểm hiện tại, ở phân khúc đồng hồ cao cấp của Trung Quốc đang bắt đầu thể hiện một phong độ ấn tượng hơn xưa nhờ vào chất lượng và sự tự tin. Một vài năm trước, trong một lần nhận xét về đồng hồ của hãng Longio Telamon 1000 m diver tourbillon,tôi đã đưa ra khẳng định của mình về nền công nghiệp đồng hồ Trung Quốc cũng như những gì họ phải làm để có thể thành công.thông điệp của tôi rất rõ ràng, ” để thành công và phát triển thì bạn phải làm việc đó bằng những người Trung Quốc và cùng với di sản văn hoá đặc trưng, so với việc chỉ đi sao chép từ các sản phẩm của Thuỵ Sỹ “. Một trong những kẻ ” phạm tội ” tệ hại nhất có tên là Seagull( nhà máy đồng hồ Thiên Tân). Nổi tiếng với các phiên bản movement giá rẻ sao chép của Thuỵ Sỹ, họ có nhiều đồng hồ mang các nhãn hiệu khác nhau, nhiều chiếc rất đẹp, tuy nhiên chúng vẫn là bản sao trắng trợn từ các sản phẩm từ patek philippe và nhiều nhãn hiệu khác từ Thuỵ Sĩ. Yếu tố ” Trung Quốc”( có nghĩa là bản sắc riêng) duy nhất hiện hữu chỉ là tên thương hiệu được in trên mặt số!
Phải mất vài năm sau những thương hiệu Trung Quốc mới bắt đầu làm theo như những lời đề nghị của tôi. Cách duy nhất để có được một chiếc đồng hồ Trung Quốc cao cấp thật sự nghiêm túc là chính nó phải tự hào là ” Trung Quốc” ( nghĩa là tự công nhận chính mình và tự hào mình là sản phẩm do người Trung Hoa tự tay làm ra) . Kẻ đầu tiên đi trước cho công việc này là một thương hiệu mới mẻ có tên là ” the chinese timekeeper “, điều hành bởi người châu âu, thương hiệu này làm việc với cái cách cho ra đời những sản phẩm có giá vài ngàn đô la cho những chiếc đồng hồ được làm tại Trung Quốc hoàn toàn, mặc dù giá cả của họ vẫn còn khá cao so với những gì bạn có thể mua được trong tầm giá đó.
Và bây giờ, hãy nhìn vào những chiếc đồng hồ memorigin đến từ Hồng Kông. Nó chính là một sự thể hiện cao cấp cho một chiếc đồng hồ mà người Trung Quốc có thể làm ra. Các thương hiệu chỉ sản xuất đồng hồ tourbillon như trên, họ không phải là nửa kia tệ hại của đồng hồ Trung Quốc, đây là những cỗ máy flying tourbillons tinh vi, với độ chính xác và năng lượng dự trữ lên tới 80 giờ. Nói cách khác, đây không phải là sản phẩm tourbillon giá rẻ trong suy nghĩ của bạn.
Có thêm một vài chi tiết thú vị về movement của họ, trong khi memorigin có trụ sở tại Hồng Kông, thì nhà máy đồng hồ của họ lại đặt ở Trung Quốc đại lục. Trên thực tế, có rất ít công đoạn được thực hiện tại Hồng Kông, họ chỉ sử dụng những máy móc thiết bị của Thuỵ Sĩ để làm đồng hồ cho mình. , cũng như dùng các nguyên liệu độc quyền mua từ Thuỵ Sĩ và Đức. Điều đó cũng có nghĩa là các bộ phận như dây tóc, bánh xe cân bằng, đến từ Châu Âu chứ không phải của Trung Quốc. Các tourbillon hoạt động ở tần sô dao động 4Hz(28.800 bph) so với 3Hz ở hầu hết các bộ máy tourbillon khác của Trung Quốc. Ngoài ra, flying tourbillon ( không có top bridge- hay gọi là câu cầu dừa theo tiếng việt nam)) được gắn vào phần chính của movement, điều này làm tăng thêm sự ổn định của tổ hợp tourbillon. Nếu bạn nhìn vào các tourbillon Trung Quốc khác ,bạn sẽ thấy các điểm trục của tourbillon nằm không đúng ở dưới trung tâm lắp ráp, điểm này tuy nhỏ bé, nhưng nó rất quan trọng.
Nhìn bên ngoài, tourbillon Trung Quốc khó có thể so sánh với các cỗ máy tương tự của Thuỵ Sĩ về độ hoàn thiện hay thẩm mĩ, tuy nhiên họ đang ngày một hoàn thiện chúng tốt hơn. Những người dùng bình thường có lẽ khó có thể nhận ra điều này, nhưng tôi thì có, tôi không phải là một khách hàng tầm thường như tôi vẫn thường tự nhắc nhở mình như thế. . Câu hỏi dành cho thị trường là không khó, và cần phải có sự đánh bóng thương hiệu tương đồng với giá cả. Với những người sành chơi đồng hồ thì đó là điều cần thiết ( giá trị thương hiệu), và tôi không thể đổ lỗi cho họ. Tuy nhiên, mẫu đồng hồ Memorigin tourbillon có chất lượng khá tốt, và tourbillon của hãng này đã đạt đến một ngưỡng nào đó của sự sang trọng nhưng không phải hầu hết mọi người có thể hiểu và mua nó. Đấy là một điểm quan trọng đối với một ngành công nghiệp lâu dài đánh dấu việc phục vụ cho tầng lớp thượng lưu trong khi quảng bá thương hiệu đến công chúng. ( quảng bá cho số đông và bán cho số ít).
Hình ảnh chiếc đồng hồ trong bài viết này nào gồm các mẫu như memorigin tourbillon starlit legend. Tourbillon zodiac dragon gold, tourbillon antique watch, và một mẫu tourbillon đặc biệt đươc thiết kế bởi sự hợp tác với nhà thiết kế đồ hoạ nổi tiếng tại Hồng Kông là Kan Tai Keung. Họ cũng có một mô hình được thực hiện với sự hợp tác của câu lạc bộ Lí Tiểu Long. Rất nhiều những mẫu khác bao gồm những bức tượng chạm vàng, những chiếc đồng hồ được ra lò sớm là những chiếc mang trong mình rất nhiều nhân vật, biểu tượng mang bản sắc của Trung Quốc. Soi vào lịch sử Trung Quốc cùng các biểu tượng truyền thống của quốc gia này, chúng ta có thể thấy được một “form” đồng hồ sang trọng với cách làm của người Trung Hoa. Trung Quốc là một đất nước có nhiều ngàn năm văn hoá và các chứng tích có thể thông qua và áp dụng vào đây, thương hiệu cao cấp thường quan tâm chú trọng thúc đẩy nó để phát lộ một sự giàu có về vật chất ( thể hiện sự giàu có qua chiếc đồng hồ) . Có lẽ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi, khi mà chúng tôi nhìn thấy những chiếc đồng hồ này đang bắt đầu được bán ở ngoài Châu Á
Như đã nói, những gì tôi thích nhất ở movement của đồng hồ memorigin là sự tự tin của họ, để tạo ra một sự tự hào mang bản sắc Trung Quốc. Memorigin cũng làm khá tốt công việc trang trí lên các movement của họ. Ngay cả trên những phần đơn giản nhất của phần dưới tourbillon cũng được trang trí. Và hầu hết các movement của họ được chạm khắc khá kĩ lưỡng với phong cách skeleton đi kèm. Nó làm cho những chiếc đồng hồ ấn tượng tương đồng với tiền trong túi bạn so với tính năng và thiết kế.
Memorigin tất nhiên vẫn có những chỗ cần phải cải thiện hơn, thương hiệu của họ vẫn còn khá mới mẻ và kì lạ so với những thương hiệu đình đám truyền thống. Họ cũng cần thay đổi một vài việc như đơn giản hoá mặt đồng hồ để chúng trông bớt rẻ tiền hơn, và đỡ dư thừa hơn những tính năng không quá cần thiết. Bên cạnh đó, những mặt hàng cao cấp cần được bổ sung bằng những nguyên vật liệu thượng hạng như vàng hay kim cương. Hầu hết những chiếc memorigin có giá bán rất hợp lí so với những gì bạn nhận được, giá trung bình của chúng là khoảng từ $ 2500 đến $ 5000.
Lời kết của tôi : như vậy, ta có thể thấy rõ, những chiếc đồng hồ memorigin đang được bày bán ở một vài shop Việt Nam
, hoàn toàn không phải là một chiếc đồng hồ tệ hại. Chúng mang trong mình sự tự hào và bản sắc của đồng hồ Trung Hoa về cả văn hoá lẫn phương diện sản xuất. Tuy nhiên với cái giá loanh quanh trên dưới 150 triệu, chúng ta có nên mua nó hay không đây? Xin thưa, về chất lượng có lẽ cũng ko phải tệ như bài viết trên đã nói rõ, nhưng có lẽ nó chỉ dành cho những ai thừa tiền, thừa đồng hồ và ham mê những cơn gió lạ, việc chơi đồng hồ đâu phải chỉ chơi về máy móc hay trải nghiệm đơn thuần mà còn chơi về thương hiệu, và giá trị bản sắc mà hãng đó mang lại cho bạn. Những chiếc tourbillon memorigin có thể mang lại cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời về công nghệ, nhưng nó ko thể cho bạn một thứ quan trọng hơn : lí tưởng về giá trị truyền thống lâu đời. Đó là những thứ được gìn giữ và phát huy bởi các nghệ nhân bậc thầy qua hàng trăm năm với sự kiên trì ko mệt mỏi khiến ta ngưỡng mộ. Về phần tôi, thực ra nếu như hãng này được sản xuất bởi Việt Nam với cái tên như memohanoi, haymemotphcm gì gì đó, tôi nhất quyết sẽ bán xe hay cắm sổ đỏ để làm một cái! Vì đó mang lại cho tôi lí tưởng về chủ nghĩa dân tộc. Còn bây giờ, với 5000 usd thì một chiếc omega hoặc breitling vàng hấp dẫn tôi hơn. Có thể một ngày nào đó, một chiếc memorigin tourbillon nào đấy sẽ có mặt trong bộ sưu tập của tôi, nhưng khi đó thì xung quanh đã đầy ắp những chiếc đồng hồ gạo cội đắt tiền thực sự. Và, như tôi đã nói từ đầu – đây chỉ là một cơn gió lạ!

 

4/5 - (8 bình chọn)