*biên dịch bởi LÊ HOÀNG THẠCH*

Có lẽ bạn đã nhìn thấy lượng lớn ảnh về grand seiko bao phủ bên trong tài khoản instagram của chúng tôi. Vào tuần trước, đã diễn ra một cuộc du hí của những người độc giả tới cơ sở grand seiko tại nhật bản, một số độc giả của chúng tôi cũng đăng kí chuyến đi này (những người đến từ hoa kì, bỉ và đức), tất cả cùng tới thăm nhà máy grand seiko ở morioka và shiojiri.

HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG NGƯỜI ĐỘC GIẢ

Khi tôi tới thăm seiko vào năm 2015, đó là một phần trong chuyến lưu diễn seiko media experience, tôi đã nhiệt tình hỏi nhà xuất bản của chúng tôi (ebner publishing, người đồng sở hữu tạp chí watchtime và watch insider, chronos, uhren) về cách để làm một điều tương tự dành cho độc giả của mình. Với sự giúp đỡ của seiko germany và seiko watch corp tại nhật, tất cả chúng tôi đã có dịp cùng nhau thực hiện một chuyến đi tương tự như chuyến đi diễn ra năm 2015 mà tôi đã từng viết.

Trong phần đầu tiên, tôi sẽ chủ yếu đề cập tới chuyến đi của mọi người tới shiojiri, nơi đặt trụ sở của seiko epson. Một ngày trước đó, chúng tôi đã có một chuyến đi ngắm cảnh đẹp ở tokyo, để tập làm quen với môi trường và tập quán ở nhật bản. Chúng tôi đi tới tokyo sky free và một ngôi đền, và thưởng thức một bữa ăn trưa truyền thống. Đối với một số người, đó cũng là thời gian để ghé thăm một số cửa hàng đồng hồ và trung tâm mua sắm điện tử có thể tìm thấy ở nhiều nơi ở tokyo.

NHỮNG CỖ MÁY THẠCH ANH VÀ SPRING DRIVE

Vào ngày thứ 2,chúng tôi rời khách sạn ở shiodome ( mất vài phút đi bộ từ ginza) bằng xe đưa đón, dẫn chúng tôi tới một ga xe lửa. Chuyến tàu kéo dài 2.5 tiếng – với những cảnh quan tuyệt đẹp – dẫn chúng tôi tới shiojiri. Sau bữa ăn trưa truyền thống, chúng tôi được dẫn tới nhà máy seiko epson. Tại nơi đây, các mẫu grand seiko thạch anh lẫn spring drive đang được sản xuất. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tìm thấy bộ sưu tập credor cao cấp hơn cùng với những mẫu GPS astron bên trong cơ sở này. Chúng tôi tập trung vào các mẫu grand seiko mặc dù họ cũng cho chúng tôi xem những loại sản phẩm khác (tại đây đã sản xuất tới 100 triệu cỗ máy thạch anh rẻ tiền dành cho đồng hồ cấp thấp).

KĨ THUẬT ĐÁNH BÓNG ZARATSU

Chuyến lưu diễn trước đây (2015 , bài viết này thực hiện vào 2017)  tới nhà máy seiko epson đã đem lại kha khá kinh nghiệm cho độc giả của chúng tôi. Họ không chỉ chứng kiến việc sản xuất và lắp ráp các cỗ máy 9R (spring drive) và 9F (quartz) cũng như đồng hồ, họ còn có thời gian để quan sát phương pháp đánh bóng zaratsu trứ danh được thực hiện trên các bộ vỏ của grand seiko và marinemaster như thế nào. Phương pháp zaratsu, tên gọi của nó vốn xuất phát từ tên của những chiếc máy được sử dụng trong kĩ thuật này. Nó đòi hỏi 3 năm đào tạo trước khi một người có đủ khả năng để đánh bóng bộ vỏ theo cách này. Không chỉ đứng xem họ đánh bóng, mà chúng tôi thậm chí còn được trực tiếp tham gia thử thách chính bản thân mình. Không có chút hướng dẫn nào, mỗi người vào thử lại cho một kết quả khác nhau, một số thậm chí là không tệ chút nào! Sau trải nghiệm này, sự tôn trọng của chúng tôi dành cho kĩ năng hoàn thiện bộ vỏ grand seiko và marinemaster đã tăng thêm, đặc biệt là với những ai đang trực tiếp sở hữu dòng sản phẩm grand seiko, họ rất vui khi biết được chiếc đồng hồ của mình được sản xuất như thế nào. Không chỉ vậy, một người khách mời của chúng tôi đã mang hai chiếc credor của mình tới gặp gỡ người thợ thủ công đã làm ra mẫu EIchi II, một ngày sau anh ấy lại đến gặp người đã chạm khắc nên chiếc credor khung xương (lộ máy) của mình.

MẶT SỐ

Một trải nghiệm tuyệt vời khác đó là sản xuất mặt số và kim. Chúng ta có thể thấy người thợ thủ công nhật bản đang làm công đoạn blueing ( một quy trình nhuộm màu thép chống ăn mòn) cho từng chiếc kim một, họ cắt và đánh bóng các cọc giờ cho mặt số ra sao. Chúng tôi được tham gia một cuộc hội thảo về việc áp dụng các điểm mốc cọc số trên mặt grand seiko, sau phần giới thiệu ngắn, chúng tôi được họ đưa cho các công cụ và mọi thành phần để lắp ráp mặt đồng hồ cho grand seiko, để lắp thử mẫu mặt kiểu snowflake rất nổi tiếng của họ. Những gì mà Một nhân viên tay nghề cao trong shiojiri chỉ cần ít hơn một phút để làm được , thì tôi đã phải mất tới ít nhất 30 phút để hoàn thành. Lí do thất bại gồm cả việc tôi đã làm rơi 2 cọc giờ nhỏ ở phòng hội thảo, may mắn là tôi đã tìm được 2 cái mới và hoàn thành nhiệm vụ, có lẽ họ sẽ không bao giờ thuê tôi! Nhưng những người khác đã kiên nhẫn hơn và họ chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tất cả cho thấy một lần nữa, có rất nhiều công đoạn thủ công khi chế tạo và lắp ráp một chiếc đồng hồ grand seiko. Không chỉ có bộ vỏ được đánh bóng bằng kĩ thuật zaratsu nói trên, việc sản xuất mặt số và kim cũng có nhiều bước thủ công, nó đảm bảo một chất lượng cao nhất và hoàn thiện đẹp nhất. Nó cũng giải thích chi phí cần phải trả cho một chiếc grand seiko( bản thân người dịch thấy như vậy là quá rẻ) .

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm một số hình ảnh cho thấy việc tháo gỡ và lắp ráp một cỗ máy grand seiko 9S mà chúng tôi làm ở morioka, phía bắc tokyo. Chúng tôi đã có một chuyến viếng thăm tuyệt vời tới nhà máy morioka seiko instruments, nói họ sản xuất các cỗ máy cơ khí grand seiko và lắp ráp những chiếc đồng hồ này, hãy đón chờ!

THĂM XƯỞNG CHẾ TẠO GRAND SEIKO ( phần 1)