*biên dịch bởi lê hoàng thạch*
Khi nhắc đến nhà thiết kế , có lẽ không cái tên nào được biết tới nhiều hơn là gerald genta , nhà thiết kế người thụy sĩ này chịu trách nhiệm thiết kế nên những mẫu đồng hồ mang tính kinh điển nhất trong toàn ngành chế tạo đồng hồ , trong số đó có royal oak , nautilus và ingenieur sl. Nhưng , bên cạnh những thiết kế nổi tiếng nhất của mình ,genta cũng có một sự nghiệp nổi tiếng khi lặng lẽ đóng góp vào danh mục đầu tư của vô số công ti , đem ngôn ngữ thiết kế độc đáo của mình vào đồng hồ của rolex , omega , seiko , benrus , hamilton và thậm chí cả timex .
Một trong những đóng góp tuyệt vời nhất của genta về thiết kế , và cũng là sản phẩm sớm nhất của ông , ở thời điểm 2 thập kỉ trước khi làm việc với audermars piguet và patek philippe . câu chuyện bắt đầu vào năm 1954 ,hãng universal geneve đã yêu cầu genta ( khi đó mới 23 tuổi và là nhân viên của hãng này ) thiết kế một chiếc đồng hồ để kỉ niệm các chuyến bay xuyên cực của SAS ( scandinavian airlines system – hãng hàng không đa quốc gia gồm đan mạch , thụy điển và na uy ) nối châu âu với los angeles và california ( sas là hãng đầu tiên thế giới làm việc này ) . chiếc đồng hồ này được đặt tên là Polarouter – sau đó được đổi tên thành Polerouter – và đây chính là cái tên huyền thoại sẽ đem lại thành công rực rỡ cho hãng universal. Ngày hôm nay , chúng ta sẽ cùng xem xét kĩ hơn về nguồn gốc của dòng đồng hồ pola/polerouter – một dòng sản phẩm mà cho đến ngày nay ngày càng được ưa chuộng bởi các nhà sưu tầm đồng hồ.
Năm 1947 , 3 hãng hàng không bắc âu đã sát nhập để hình thành nên hãng hàng không Scandinavian airlines (OSAS) , sau đó rút gọn lại thành SAS , về mặt lịch sử hàng không , hãng này có rất nhiều cái nhất . vào năm 1952 , SAS là hãng hàng không đầu tiên sử dụng máy bay thương mại để bay xuyên lục địa , đó là chiếc “arild viking” DC-6B cất cánh từ los angeles , chuyến đi 28 giờ tới copenhagen . một năm sau , SAS đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm từ na uy tới alaska , đánh dấu chuyến bay đầu tiên qua bắc cực . và cuối cùng , một năm sau đó vào ngày 14 tháng 11 , SAS chính thức khai trương các chuyến bay từ copenhagen tới los angeles bằng cách bay xuyên qua bắc cực ,như một đường tắt , giảm giờ bay xuống chỉ còn 22 giờ so với 36 giờ trước đó. Trong khoảnh khắc đáng nhớ ấy , một tờ báo thụy sĩ đã ca ngợi nó là ” con đường thương mại mới đầu tiên sau 1000 năm ” .
Bay qua bắc cực phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng – đó là từ trường . khởi đầu , SAS đã phải phát triển một hệ thống dẫn đường hoàn toàn mới để vượt qua các cực từ trường ở ba lan , vấn đề nữa là các thiết bị đo lường chính xác , việc bay qua bắc cực đã tàn phá các thiết bị đo thời gian , bao gồm cả những chiếc đồng hồ đeo tay của phi công và toàn bộ phi hành đoàn. Universal là nhà cung cấp đồng hồ chính thức cho SAS , với họ thì ưu tiên hàng đầu chính là phát triển đồng hồ có khả năng kháng từ . để kỉ niệm chuyến bay lịch sử copenhagen đi los angeles, universal đã yêu cầu gerald genta , lúc này chưa mấy nổi tiếng thiết kế ra một chiếc đồng hồ chính thức dành cho phi công của hãng SAS. Sản phẩm của genta được đặt tên là polarouter , sử dụng lần đầu tiên cho phi hành đoàn hạ cánh tại LAX , với đặc trưng lô gô SAS trên mặt số . người ta tin rằng chỉ có vài trăm chiếc như vậy được phát hành .
Chiếc polarouter chính thức phát hành vào năm 1954 , thiết kế ban đầu có bộ vỏ kích thước 34.5 mm kèm theo tai càng dạng gù , mặt số dateless, kèm theo các chỉ số bên trong , và nó đã trở thành nền tảng cho những series sau này . một năm sau , dòng đồng hồ được đổi tên thành polerouter, ngoài tên gọi bị thay đổi , chiếc đồng hồ vẫn giữ nguyên dáng vẻ ban đầu . cho tới khoảng 1969 , universal bắt đầu sản xuất ra các biến thể khác , trong đó có polarouter jet , polerouter de luxe , polerouter super , polerouter geneve , polerouter compact , polerouter day date , polerouter NS , polerouter III , polerouter Sub.
Polarouter ( và những chiếc polerouter đời đầu ) được trang bị cùng một cỗ máy có tên là Cal 138 SS bumper ( tự động lọc cọc ) giới thiệu năm 1948 , chúng cũng được tìm thấy trong các đồng hồ của hãng SAS trước đó. Năm 1955 , universal trang bị cho dòng polerouter cỗ máy micro rotor 215 mới nhất , nó được coi là một trong những biến thể đầu tiên của loại máy này ( biến thể thứ 2 thuộc về hãng buren / hamilton thường lắp cho dòng thin o matic ) mặc dù ra mắt rất sớm từ 1955 , nhưng cỗ máy 215 của universal đã không được đăng kí cho mãi tới năm 1958 do tranh chấp pháp lí với buren ( buren và universal cùng phát triển micro rotor , cái tên micro rotor là của universal, nhưng người ta vẫn cho rằng người chế tạo đầu tiên là buren ) . kết quả là những năm đầu của thập kỉ , máy 215 thường ghi dòng chữ ” patented rights pending” ở bên dưới rotor .( bằng sáng chế đang chờ thẩm định ) . bộ máy 215 được kế thừa bởi 218 , với một số điều chỉnh căn bản so với người tiền nhiệm , đặc biệt là đã được hiệu chỉnh tốt hơn. Dòng máy 218-2 phổ biến nhất trong dòng polerouter date.
Vào năm 1962 , hãng universal đã giới thiệu 2 phiên bản được biết đến nhiều nhất trong dòng máy micro rotor- bánh đà lên cót mini , ( tự động cúc áo ) có tên là cal.68 và 69 , bộ đôi này đã phải trải qua nhiều cải tiến , bao gồm quy trình hóa học ” stop oil” để ngăn chặn dầu rò rỉ làm giảm tần suất hoạt động . , chúng có một khả năng trữ cót ấn tượng , lên tới 55 giờ , dòng cal 69 thường được tìm thấy trong các mẫu polerouter sub và super.
Bên cạnh những mẫu pola/polerouter đầu , các biến thể lịch ngày vẫn rất phổ biến trong giới sưu tập. Ô lịch ngày dạng hình thang có đường nét khá đẹp , bộ kính nguyên thủy ban đầu đi kèm với một lúp lịch phù hợp với ô lịch ngày , nó rất khó tìm và bạn sẽ cảm thấy mình thật may mắn nếu sở hữu một chiếc.
Sub cũng là một dòng rất phổ biến với các nhà sưu tập , sản xuất bởi universal từ năm 1961 đến 1968 , có 2 phiên bản chính bao gồm Super compressor với 2 núm điều chỉnh ( bản này khá hiếm ) và bản đời sau chỉ có 1 núm vặn . trong khi các bản 1 núm vặn khá phổ biến ngày nay , thì biến thể 2 núm vặn rất khó có thể tìm thấy trong tình trạng hoàn hảo , và hầu hết chúng đều bị làm giả . các biến thể super compressor cũng có 2 bản , một bản với tai càng uốn cong , chữ số trên niềng và các chấm dạ quang ở mốc giờ , phiên bản sau với càng thẳng hơn , chỉ số in dày hơn với dạ quang đầy đủ hơn .
Trong suốt thời gian tồn tại , polerouter đã được định vị như là một chiếc đồng hồ cao cấp trong danh mục sản phẩm của universal, để định hình , cuối những năm 1950, một chiếc polerouter bằng thép đã được định giá ngang với một chiếc rolex explorer . kết thúc sản xuất vào năm 1969 , đến những năm thập kỉ 80 đầu 90 , dòng đồng hồ này lại tái xuất với những chiếc đồng hồ thạch anh chẳng đi đến đâu và không thành công. Ngày nay, những chiếc đồng hồ cổ điển này vẫn có thể được tìm thấy dễ dàng , nó vẫn là một chiếc đồng hồ được yêu thích nhất với giá cả phải chăng nhất từ nhà thiết kế lừng danh genta .