* biên dịch từ monochrome*

Stephan Sarpaneva là một nhãn hiệu đồng hồ thủ công rất khác biệt, nhà chế tác đồng hồ độc lập đến từ Phần Lan này đã tự tạo ra cho mình một mẫu đồng hồ Moonphase đặc biệt, đậm chất cá nhân và sáng tạo. Những chiếc đồng hồ Moonphase của ông rất dễ nhận biết chỉ qua một cái liếc mắt. Trong tác phẩm mới nhất của mình có tên là Lunations, ông đã chắt lọc và kết hợp tất cả những tinh hoa mình có được trong 25 năm làm nghề đồng hồ : nó sở hữu một cỗ máy In-house đầu tiên, tich hợp một pha mặt trăng cực chính xác, chỉ cần điều chỉnh một lần sau 14.000 năm. Và sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về mẫu đồng hồ độc đáo này.

Quay trở lại năm 2011, vào thời điểm đó, hãng đồng hồ Phần Lan đã hoạt động nhiều năm trong ngành đồng hồ và họ nghĩ rằng, đã đến lúc tự mình tạo một cỗ máy in-house cho thế hệ đồng hồ Sarpaneva kế tiếp. Nó sẽ phải là một cái gì đó xoay quanh tính năng Moonphase đặc trưng của nhãn hiệu, và phải là một cơ chế phức tạp – đó chính là lý do dự án “Moonment” ra đời. Để có thể đạt được mục đích, ông đã tiến hành hợp tác với một nhân vật khác cũng trong ngành chế tạo đồng hồ độc lập : Andreas Strehler – một tay chơi có thành tích rất đáng nể về kĩ thuật tính toán thiết kế máy Moonphase.

Điểm qua một chút về khía cạnh thiên văn, chúng ta có các tháng Synodic, tương ứng với mặt trăng có thể nhìn thấy trên bầu trời, là một phép đo được sử dụng bởi các thợ đồng hồ. Chiều dài trung bình của tháng là 29.530587981 ngày hoặc 29 ngày 12 giờ 44 phút và 2.8 giây. Đồng hồ moonphase loại cơ bản nhất sử dụng một bánh xe có 59 răng, tương ứng 29.5 ngày, độ chính xác trong khoảng 2 năm rưỡi. Việc tính toán pha mặt trăng càng gần với mức trung bình của âm lịch thì sẽ càng chính xác. Ngày nay với các cơ chế tinh vi hơn, người ta có thể đẩy mức độ chính xác lên đến một thế kỉ, một thiên niên kỉ hay thậm chí là 14.000 năm như trong chiếc Sarpaneva Lunations, biến nó thành một trong những chiếc đồng hồ Moonphase chính xác nhất thế giới. Tất nhiên đây vẫn chưa phải con số cuối cùng, bởi chiếc đồng hồ moonphase chính xác nhất hiện nay chỉ sai đúng một ngày sau 2.06 triệu năm.

Sự quyến rũ của Sarpaneva Lunations đã vượt xa khía cạnh chính xác. Về phần thiết kế, pha mặt trăng cỡ lớn được tạo ra bởi 2 phần độc đáo : bên trên là mặt trăng khắc Laze và hoàn thiện bằng tay trên nền sợi quang, ở phía cỗ máy, một bộ đĩa đôi dạ quang Lumicast của RC tritec sẽ phát sáng, giúp bạn nhìn thấy phần mặt trăng 3D.

Cỗ máy Skeleton đậm chất Sarpaneva truyền thống, nó cho bạn thấy sự phức tạp bao gồm bánh xe cân bằng được làm lộ thiên ở góc 2-3 giờ – một kết cấu máy nghịch đảo.  ánh sáng dạ quang là phần không thể thiếu đối bới chiếc đồng hồ, không chỉ hiện hữu ở mặt trăng mà còn nằm trên kim, cọc số và các bộ phận xung quanh. Lật ra phía sau, chúng ta được chiêm nghưỡng vẻ tuyệt đẹp của 2 đĩa mặt trăng, kèm theo một bộ kí hiệu tuổi mặt trăng được tính theo ngày.

Cỗ máy ” Moonment” là máy lên cót bằng tay, vận hành ở tần số 21.600 vph, khả năng trữ cót 60 giờ . Nó được đặt trong một bộ vỏ đặc trưng Sarpaneva, có hình dáng khác lạ với các mẫu đồng hồ trên thị trường. Đường kính vỏ là 42mm bằng thép Outokumpu Supra 316L/4435 cao cấp hoặc vàng hồng, khả năng kháng nước đến 50m. Điểm đặc biệt của cỗ máy này nằm ở phần điều chỉnh : mọi thiết lập sẽ được thông qua duy nhất một núm chỉnh, nó thân thiện với người dùng và tất nhiên là khác biệt hẳn so với những mẫu moonphase khác – thường sử dụng các nút rời tách biệt để căn chỉnh.

Chiếc Sarpaneva Lunations gắn kèm với một dây đeo bằng da thật, có nhiều lựa chọn màu sắc. Giá bán lên tới 33.000 Euro.

PHIÊN BẢN “HARVEST MOON”

bên cạnh phiên bản gốc, nhà sản xuất đồng hồ Phần Lan cũng đem đến cho chúng ta một mẫu đặc biệt có tên là ” Harvest Moon”. Phần moonphase được tùy chỉnh màu sắc sang màu da cam, giới hạn 10 chiếc đồng hồ. Chiếc đồng hồ sẽ hiển thị mặt trăng màu trắng dưới ánh sáng ban ngày, và màu cam dạ quang trong bóng tối. Giá bán lẻ từ 35.000 Euro.

Để lại ý kiến của bạn cho người sau nhé!