* bài viết thực hiện bởi LÊ HOÀNG THẠCH*

SEVENFRIDAY (2012)

Nếu có một giải thưởng vinh danh cho thiết kế đỉnh cao trong thời đại này, chắc chắn chúng ta phải dành một chỗ cho Sevenfriday! Không đắt tiền, không cầu kì, và không giống bất cứ một ai! Khó có thể tin nổi một chiếc đồng hồ giá rẻ và non trẻ về lịch sử lại có thể gây ra một cơn sốt lớn như 76!

Được tạo ra bởi những kẻ đã quá chán ghét với những thiết kế rập khuôn gạo cội, một phong cách đầy cá tính, mạnh mẽ, to lớn và phá cách, với một bộ vỏ vuông vắn đi kèm mặt số hiện đại và có phần kì quái, những tưởng nó sẽ thất bại, nhưng chính bởi nét kì quái và không lẫn lộn vào đâu đã khiến cho dòng sản phẩm này nhanh chóng nổi danh trên toàn thế giới, và được đeo lên tay của rất nhiều kẻ lắm tiền nhiều của – họ đã đeo một chiếc đồng hồ chỉ loanh quanh một ngàn đô la và tự hào về nó – một điều rất khó tưởng tượng ở sân chơi của những kẻ giàu !

Một lần nữa, Sevenfriday đã chứng minh cho cả thế giới thấy một chân lý : đôi khi tốt không thôi vẫn chưa đủ , mà phải ” độc” và ” khác biệt ” ! Dù vẫn còn nhiều tranh cãi khốc liệt về tính hợp lý với số tiền bỏ ra có đáng hay không, hay chất lượng gia công của sản phẩm chưa thực sự đáng đồng tiền bát gạo, thì Sevenfriday đến nay vẫn đang trên đà mở rộng tầm ảnh hưởng và ….. Được ưu tiên làm nhái rất nhiều – một ” đặc ân” chỉ dành cho những dòng sản phẩm kinh điển !!

BELL & ROSS BR01 (2005)

Là một hãng đồng hồ non trẻ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể kiến tạo nên những giá trị riêng biệt! Năm 2005, hãng đồng hồ Bell & Ross chính thức tung ra chiếc đồng hồ BR01, với thiết kế dựa trên những chiếc đồng hồ gắn trên bảng điều khiển máy bay.

Thiết kế vuông vức, to bản, đậm chất đàn ông và có phần thô ráp, nhưng có một điểm mà ai cũng phải công nhận : nó quá khác biệt ! Bất cứ ai cũng có thể nhận ra nó từ đằng xa, một chiếc đồng hồ thực dụng và dễ xem giờ bậc nhất trên thế giới, thiết kế vỏ ngoại cỡ lên đến 46mm, nó chắc chắn không thể dành cho người có cổ tay bé.

Sự xuất hiện của BR01 đá đánh dấu một trang sử mới cho Bell & Ross, giúp cho hãng lột xác và bước lên vũ đài của những hãng đồng hồ tầm cỡ và có bản sắc riêng biệt. Từ BR01, hãng đã cho ra mắt nhiều phân bản dựa trên nền tảng thiết kế này, và họ đã thu được những thành công ngoài dự đoán !

RICHARD MILLE RM001 ( 2001)

Có thể nói, Richard Mille cho đến thời điểm 2018 này đã trở thành một cái tên mà ai ai cũng biết tới, là một trong những hãng cao cấp hiếm hoi thời hiện đại có thiết kế mới mẻ và không thể lẫn lộn vài đâu được. Nhưng ít ai biết rằng, những chiếc đồng hồ có thiết kế bộ vỏ bầu bầu ấy thời buổi đầu đã phải nhận vô số lời chỉ trích.

Kiểu dáng vỏ Tonneau shape vốn không phải được khai sinh ra bởi hãng Richard Mille. Tuy nhiên chính Richard Mille đã đưa loại hình thân vỏ này lên đỉnh cao về mặt danh vọng! Được chuẩn bị rất kĩ càng, lên tới 3 năm ròng. Tới 2001, Richard Mille quyết định tung ra chiếc đồng hồ RM001 – sản phẩm đầu tiên khi hãng thành lập mà sau này trở thành một biểu tượng của ngành. Thời điểm mới ra mắt, với thiết kế được coi là dị hơm, một bộ vỏ tonneau góc cạnh đi kèm bộ máy skeleton, dân tình và cả giới chuyên gia đã không tiếc lời chê bai. Nhưng, nhờ vào tính độc đáo có một không hai từ bộ vỏ, chiếc đồng hồ này cùng với các sản phẩm hậu duệ đã nhanh chóng biến thành một hiện tượng trong giới chơi đồng hồ cao cấp siêu cấp, được người sành chơi lùng mua dù cái giá vô cùng cắt cổ!

BREGUET CLASSIQUE ( BẢN ĐƠN GIẢN 3 KIM)

Là một hãng đồng hồ lừng danh bậc nhất trong giới đồng hồ, với vô vàn mẫu phức tạp kì công đi vào huyền thoại. Nhưng nếu xét trên khía cạnh thiết kế, thì đối với đồng hồ đeo tay, mẫu có sức ảnh hưởng ghê gớm nhất với giới đồng hồ lại là một dòng sản phẩm có thiết kế rất đơn giản : Classique.

Toàn bộ mặt số và bộ kim mắt ngỗng nung xanh trứ danh được lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ bỏ túi từ xưa của chính Breguet, loại hình thiết kế này vô cùng tinh giản nhưng vẫn đậm chất hào hoa sang trọng, cho tới nay, đã có vô vàn nhà sản xuất đã sử dụng lại loại thiết kế này áp dụng cho đồng hồ của mình. Nó đã minh chứng cho một giá trị thiết kế trường tồn theo năm tháng. Đây có thể nói là một thiết kế kinh điển bậc nhất trong dòng sản phẩm đồng hồ thanh lịch, được làm đi làm lại nhiều lần và vẫn luôn là một dòng sản phẩm ăn khách bậc nhất của Breguet.

VACHERON CONSTANTIN OVERSEAS ( 1996 )

Đây là một dòng sản phẩm thuộc hàng đầu bảng mang tính hiểu tượng của hãng đồng hồ lừng danh bậc nhất trên thế giới. Khởi đầu từ sản phẩm Vacheron Constantin 222 thời thập niên 1970, là hệ quả của cuộc rượt đuổi phong cách thể thao sang trọng vỏ thép mà  AP Royal Oak chính là kẻ khơi mào và buộc nhiều hãng đồng hồ danh tiếng, trong đó có Vacheron phải đi theo.

Tới năm 1996, dòng sản phẩm kế tiếp 222 ra đời với cái tên Overseas. Thiết kế vẫn đi đúng theo trường phái đồng hồ thể thao sang trọng, với bộ vỏ được làm vô cùng góc cạnh, vành bezel có hình giống chữ thập Maltese, được trang bị bên trong những cỗ máy mỏng tân tiến đi kèm khả năng chống nước tốt, mẫu sản phẩm này đã nhanh chóng nổi lên thành một trong những thiết kế tiêu biểu của trường phái thể thao sang trọng.

Dù sức mạnh ảnh hưởng chưa đạt tới tầm cỡ như của Audemars Piguet Royal Oak hay Patek Philippe Nautilus – những dòng sản phẩm được tạo ra bởi chính cha đẻ của trường phái thể thao sang trọng – Gerald Genta , nhưng không thể phủ nhận được rằng, Overseas đã tự tạo ra được cho mình một bản sắc rất riêng mà khi nhìn vào đó, chúng ta đã nhận biết ngay được nó đến từ đâu!

3.1/5 - (8 bình chọn)