*biên dịch bởi lê hoàng thạch*
kính thưa các bạn, thị trường đồng hồ trung quốc là thị trường lớn nhất trên thế giới cả ở mức độ tiêu thụ lẫn nền công nghiệp sản xuất tính theo số lượng. tại việt nam chúng ta có rất ít thông tin về thị trường ở đây do các báo cáo thống kê nền công nghiệp đồng hồ ít khi được mọi người để ý. ngày hôm nay, để tiện cho việc nghiên cứu và đánh giá thị trường, tôi xin phép dịch toàn văn báo cáo chi tiết thị trường đồng hồ trung hoa đến tay các bạn , do rất dài nên sẽ chia ra 2 bài. đây là bài viết bổ ích và hỗ trợ đắc lực cho những ai đang nghiên cứu về thị trường này cũng như củng cố thêm kiến thức cho mình, sau đây là bài viết.
i. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG
1. Theo báo cáo từ thị trường đại lục, chi tiêu dành cho đồng hồ đã giảm bớt bởi các yếu tố mang tính chất chính trị trong những năm gần đây ( chiến dịch đả hổ diệt ruồi) , thị trường về cơ bản đang ở trạng thái thanh lí hàng tồn kho. Lí do khác : thứ nhất, do sự khác biệt về giá bán giữa thị trường trong và ngoài nước đối với các thương hiệu cao cấp nhập khẩu đã khiến một số người tiêu dùng đồng hồ cao cấp chuyển sang mua ở nước ngoài. Thứ 2, việc cải cách trong vấn đề thể chế, bắt đầu từ 2012 đã kiềm chế việc mở rộng mua bán đồng hồ cao cấp làm quà tặng. Tuy nhiên, theo euromonitor international, tổng doanh thu của đồng hồ vẫn tăng 2.1%, lên mức 65.8 tỉ NDT trong năm 2016. Quy mô của thị trường dự kiến đạt 79.4 tỉ NDT vào năm 2020.
2. Theo một cuộc khảo sát của người tiêu dùng tầng lớp trung lưu ở đại lục, được thực hiện bởi HKTDC research năm 2016, những lí do hàng đầu mà người tiêu dùng đeo đồng hồ là : thể hiện hình ảnh cá nhân ( 50%), do thích đồng hồ ( 49%), đeo như món đồ phụ kiện ( 48%), và xem giờ ( 40%). Một số lượng lớn người trả lời đồng ý rằng ” đeo đồng hồ sẽ tạo ấn tượng về sự trưởng thành, ổn định và đúng giờ cho người khác” hoặc ” đeo đồng hồ sẽ mang lại hình ảnh tốt hơn trong những lúc làm việc”. Người trả lời cũng trích dẫn ” tự thưởng cho mình / làm chi bản thân hạnh phúc” ( 59%) và ” sử dụng các tính năng đặc biệt” ( 40%) là lí do chính đáng để mua đồng hồ.
3. Cuộc khảo sát của HKTDC cho thấy, trung bình người tiêu dùng đại lục sở hữu 3 chiếc đồng hồ. Ở nam giới, họ sỡ hữu đồng hồ doanh nhân có tỉ lệ lớn ( 69%) , tiếp theo là đồng hồ thời trang đơn giản(69%) và đồng hồ thông minh ( 55%). Đối với người tiêu dùng là nữ giới, đồng hồ thời trang đơn giản chiếm tỉ lệ lớn nhất ( 83%), sau đó là đồng hồ thông minh ( 55%) và đồng hồ doanh nhân ( 51%). Khi mua đồng hồ, nam giới thường quan tâm đến thương hiệu còn nữ giới thường quan tâm đến phong cách và thiết kế.
4. Kiểu dáng và thiết kế riêng biệt là yếu tố chính thu hút người tiêu dùng mua đồng hồ. Cuộc khảo sát HKTDC cho thấy nếu một thương hiệu đồng hồ mới được tung ra trên thị trường đại lục, thì 66% người tiêu dùng sẽ bị thu hút bởi kiểu dáng/ kiểu dáng đặc biệt, 63% nói về công nghệ mới/ thiết kế mới, trong khi có 56% cho rằng giá cả phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định nên mua hay không. Các yếu tố khác như nguồn gốc thương hiệu ( 43%) và di sản lịch sử văn hóa ( 33%) cũng ảnh hưởng tới mong muốn của người tiêu dùng khi mua hàng.
5. Khi người tiêu dùng đại lục phát triển thị hiếu sành điệu hơn, họ trở nên đòi hỏi nhiều hơn về đồng hồ của họ. Đồng hồ đã dần dần phát triển từ dạng đồng hồ truyền thống với các tính năng đơn giản thực tế thành hàng tiêu dùng thời trang chuyên dụng, thành vật trang sức và mang lại giá trị thương hiệu. Đồng hồ chỉ yếu rơi vào 3 loại : đồng hồ doanh nhân/ công việc, đồng hồ thời trang đơn giản và đồng hồ thể thao.
6. Các nhà sản xuất đồng hồ đã phát triển các loại đồng hồ mới đi kèm cả chức năng thanh toán di động, theo dõi sức khỏe và cuộc gọi thoại để khai thác xu hướng ngày càng tăng của các thiết bị đeo tay thông minh. Quả thật, google/alphabet đã dồn lực vào nghiên cứu, tạo ra những chiếc đồng hồ thông minh có thể theo dõi một loạt các tín hiệu, như điện tâm đồ, nhịp tim và chuyển động quán tính. Nhóm nghiên cứu của apple cũng đang nghiên cứu các chức năng cảm biến của apple watch để theo dõi mức đường trong máu của người đeo.
7. Doanh số bán hàng của đồng hồ thông minh cho trẻ em những năm gần đây đang phát triển. Phụ huynh bắt đầu sử dụng đồng hồ thông minh để theo dõi sự an toàn của con em mình. Bên cạnh màn hình hiển thị thời gian bình thường, những chiếc đồng hồ này có chức năng GPS, cuộc gọi thoại và chức năng cảnh báo SOS. Phụ huynh rất chào đón những sản phẩm này bởi vì họ có thể sử dụng các chức năng này để định vị con cái của họ và tìm hiểu xem chúng có an toàn hay không.
8. Hơn 200 thương hiệu đồng hồ trong nước và nhập khẩu được bán trên đại lục, hiện có hơn 60 thương hiệu nhập khẩu, bao gồm casio, citizen, rolex, tissot, longines, omega, rado , tudor, titoni và seiko. Các thương hiệu trong nước gồm có fiyta, ebohr, rossini, tian wang , poscer kingtis …
9. Theo các cuộc khảo sát của euromonitor về sở thích của người tiêu dùng trung quốc , 36% nam giới và 12% nữ giới yêu thích đồng hồ hơn so với các vật dụng cá nhân khác như quần áo và giày dép. Trong một cuộc khảo sát khác về các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua đồng hồ, nhận thức về thương hiệu (56%) và thiết kế sản phẩm ( 43%) là quan trọng nhất.
10. Theo sách trắng năm 2016 về tiêu thụ đồng hồ ở trung quốc, người dân của thế hệ sau thập niên 80 và 90 đã trở thành trụ cột của việc tiêu thụ đồng hồ. Những người dưới 35 tuổi chiếm 80% số người theo dõi đồng hồ và lí do chính họ mua đồng hồ là do có cơ hội để mua hoặc để chứng tỏ địa vị xã hội. Xét về sức mạnh chi tiêu, những người ở độ tuổi 25-30 chi mạnh tay nhất. Về mặt phân bổ địa lí, những người tiêu dùng chủ yếu được tìm thấy tại các thành phố hạng 1 hoặc hạng 2, đặc biệt là ở bắc kinh, quảng châu và thượng hải.
11. Có khoảng 77,1% đồng hồ nhập khẩu có xuât xứ từ thụy sĩ, nhật bản, hồng kong, thái lan và Singapore. Thụy sĩ chiếm tỉ lệ lớn nhất.
12. Bảng nhập khẩu đồng hồ trung quốc trong năm 2016
II. CẠNH TRANH THỊ TRƯỜNG
1. Trung quốc đã trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu đồng hồ lớn nhất thế giới. Có 6 khu vực sản xuất chính trong cả nước là : khu vực đồng bằng sông châu giang, phúc kiến, chiết giang, giang tô, sơn đông và thiên tân. Mỗi khu vực đều có dây chuyền sản xuất khá hoàn chỉnh. Các ý kiến hướng dẫn thúc đẩy xây dựng thương hiệu riêng trong ngành công nghiệp đồng hồ trung quốc được công bố vào đầu năm 2015 cho biết thiên tân, quảng đông ( thâm quyến) và sơn đông ( yên đài) sẽ được chỉ định là khu vực chính để xây dựng thương hiệu và phục vụ như một mô hình mẫu cho các khu vực khác.
2. Theo kế hoạch 5 năm phát triển cho ngành công nghiệp đồng hồ trung quốc, tỉ lệ thương hiệu cao cấp/tầm trung/cấp thấp sẽ được thay đổi từ mức 1:14:85 hiện tại lên 3:22:75 vào năm 2020 ( tức là sẽ tăng sản lượng đồng hồ cao cấp nội địa lên gấp 3 ). Thị trường đồng hồ cao cấp bị chi phối bởi các sản phẩm của thụy sĩ và thị trường cấp thấp chỉ yếu là lĩnh vực của các doanh nghiệp trong nước. Thị trường cho các sản phẩm tầm trung là một chiến trường giữa các nhà sản xuất từ châu âu, bắc mĩ, nhật bản, hàn quốc và hồng kông, cũng như chính trung quốc.
3. Một số thương hiệu trong nước đã làm khá tốt trong việc đảm bảo thị phần mặc dù bị cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ nước ngoài, các thương hiệu hàng đầu trong nước bao gồm rossini, ebohr, tian wang và fiyta. Hãng thiên tân seagull đã nắm vững được 3 công nghệ tiên tiến nhất của tourbillon, điểm chuông tới phút lịch tuần trăng vạn niên áp dụng cho chế tạo đồng hồ trong những năm gần đây, và giờ đây đã có thể tiến hành sản xuất hàng loạt các loại đồng hồ này.công ty có quyền sở hữu trí tuệ độc quyền cho hơn 90% sản phẩm của mình.
4. Đồng hồ đã trở thành phụ kiện thời trang và những thay đổi trong khái niệm tiêu dùng đã mở rộng thị trường cho những chiếc đồng hồ thời trang. Điều này cũng đúng với các nhãn hiệu đồng hồ chuyên nghiệp. Các lão làng trong giới đồng hồ gồm casio, swatch, tissot, còn các nhãn hậu bối bao gồm armani, LV, gucci. Chiến lược tiếp thị của đồng hồ thời trang là làm ra vài trăm mẫu mỗi năm như phụ kiện thời trang dành cho các mùa khác nhau.
5. Được biết, ở thụy sĩ, tỉ lệ người tiêu dùng nam và nữ đối với đồng hồ cao cấp kiểu như montblanc là 60:40, ở Trung quốc, tỉ lệ này là 75:25. Phần lớn người tiêu dùng nữ tương đối nhỏ, trước hết là do sự lựa chọn hạn chế của các dòng đồng hồ cấp cao nhắm vào nữ giới ở thị trường nội địa. Thứ 2, có rất ít phụ nữa trung quốc có thói quen đeo đồng hồ. Tuy nhiên tình hình này đang thay đổi và nhiều phụ nữ đang bắt đầu mua sắm đồng hồ sang trọng nhờ vào những cơ hội ngày càng tăng dành cho phụ nữ trong việc thăng tiến trong công ty. Điều này cho thấy rằng dường như có tiền năng thị trường đáng kể cho đồng hồ nữ ở Trung quốc. Nhiều thương hiệu đã tăng cường nghiên cứu phát triển và quảng bá đồng hồ chi phụ nữ.