* biên dịch bởi Lê Hoàng Thạch*

QUÁ KHỨ BUỒN

Điều gì đã xảy ra ở Tag Heuer? Đây là một công ty đồng hồ lớn, thuộc sở hữu của tập đoàn LVMH. Có nhiều sự kiện đã xảy ra vào cuối năm 2013, khi Tag công bố một cỗ máy mới, có tên là Calibre 1969, một cỗ máy in-house thú vị : sử dụng bánh xe dạng cột, dự trữ năng lượng 70 giờ, ly hợp dọc, đồng hồ bấm giờ tự động lên dây cót dạng tích hợp, bố cục 3 ô tính năng. Sản phẩm này đã được ca ngợi bởi nhà báo và các nhà sưu tập. Tới triển lãm Baselworld 2014, Tag Heuer đã trưng bày chiếc đồng hồ đầu tiên có gắn cỗ máy này. Họ thậm chí còn đổi tên cỗ máy thành CH80 và cải thiện thông số kĩ thuật của nó – với khả năng trữ cót đẩy lên tới 80 giờ, khi ấy cỗ máy thật sự là một điều rất hứa hẹn!

                                                    máy CH80 ban đầu

Như bạn đã thấy, Tag Heuer đã đánh giá quá cao năng lực của bản thân và đã có sự coi thường đối với khả năng kết hợp thị trường. Cuối năm 2014, chỉ 3 tháng sau triển lãm – tức tháng 6 năm 2014, Tag đã phải hoãn kế hoạch cho chiếc đồng hồ kèm theo cỗ máy của họ. Sự xuất hiện của Jean Claude Biver – trưởng phòng đồng hồ của tập đoàn LVMH, đi kèm với tình hình bán hàng khó khăn cộng thêm dự án CH80 quá tham vọng, chắc chắn đã đưa tới hệ quả là trì hoãn sản phẩm mới. Tag Heuer trong một vài năm gần đây, đã đẩy giá bán đồng hồ lên cao, thay đổi phân khúc thị trường và những tiêu chí gắn kèm thương hiệu : trẻ trung-sáng tạo-dễ tiếp cận ( giá thành tốt). Máy Calibre CH80 đã tạo ra một khoảng cách lớn hơn so với phân khúc nguyên thủy của Tag Heuer.

                                               đồng hồ chạy máy ch80

Tiếp sau đó, vào tháng 12 năm 2014, CEO của Tag Heuer, ngài Stephane Linder đã từ chức, và người thay thế tạm quyền là Jean Claude Biver. Ngay sau khi nhận chức, Biver đã tiến hành thay đổi chiến lược về sản phẩm/sản xuất, vì ông thấy được vấn đề. Khu vực sản xuất Chevenez, được sử dụng hoàn toàn cho việc tạo ra các cỗ máy in-house, bao gồm 1887 và CH80, đã bị chững lại. Khi tới nơi, Biver phát hiện lượng máy 1887 còn tồn kho khá lớn, và trước khi có thể tung ra CH80 thì tất cả những cỗ máy đời cũ này phải được bán hết bằng mọi cách, tài chính phải được làm sạch. Do đó, Biver và các nhóm tại Tag đã tạo ra Carrera Heuer 01 – phiên bản khung xương dựa trên máy 1887.

CALIBRE HEUER 03

 AUTAVIA chạy máy HEUER 03

Tag Heuer lại có một cỗ máy mới, và nó sẽ được giới thiệu lần đầu tiên trong mẫu Autavia 2017. Chiếc đồng hồ này sẽ đi kèm với Calibre Heuer 03. Cỗ máy này không hẳn là mới hoàn toàn, trên thực tế nó được làm dựa trên nền tảng của cỗ máy CH80 bị khai tử trước đó. Đây cũng không phải là sự giới thiệu lại, bởi chiếc Heuer 02T Tourbillon cũng được làm dựa trên CH80. Tuy nhiên ở đây. Chúng ta đang đứng trước một chiếc đồng hồ bấm giờ cổ điển có liên quan nhiều hơn tới sản xuất, bán hàng và sản phẩm.

Heuer 03 là gì! Về cơ bản, nó là một CH80. Các nguyên tắc cơ bản gồm : Gear Train, thời gian trữ cót ( khoảng 70-80 giờ), cơ chế bấm giờ với cấu trúc ly hợp dọc, bánh xe dạng cột lên dây tự động, bố cục 3-6-9, hiển thị lịch ngày, tần số 4hz, trang bị 33 chân kính. Điểm khác biệt nằm ở độ chính xác, vì CH80 được chứng nhận COSC, còn Heuer 03 vẫn chưa có thông tin cụ thể.

Điểm khác nhau là gì? Tôi đã tới thăm đơn vị sản xuất, và thảo luận với trưởng bộ phận sản xuất của Tag Heuer, một thợ sửa đồng hồ đang hoàn thành việc lắp ráp cỗ máy. Mặc dù phần con văng lên cót tự động chưa được gắn vào nhưng tôi vẫn có thể có được cái nhìn chi tiết hơn về Heuer 03. Có hai điểm khác biệt có thể quan sát thấy : những cây cầu đã không được cắt theo cùng một cách. Cây cầu bên phải của bánh xe cân bằng giờ đã làm hở ra nhiều hơn, cho phép quan sát các bánh xe bên trong rõ hơn. Điều tương tự diễn ra với cây cầu chính thứ 3, cũng được làm hở ra nhiều hơn, với nhiều chi tiết đồ họa hơn.

Về mặt hoàn thiện, chúng ta có thể nhận thấy rằng Tag Heuer chắc chắn đã giảm độ chi tiết xuống thấp hơn. Các cây cầu được hoàn thiện khá công nghiệp, nó không được vát cạnh và đánh bóng như trên CH80. Chúng ta cũng có thể thấy một bánh xe dạng cột màu đỏ. Không có hình ảnh về con văng lên cót, nhưng chắn chắn nó sẽ được mạ màu đen xám.

Khi được hỏi về những thay đổi trên Heuer 03 so với CH80, Biver cho biết : ” không có quá nhiều thay đổi, tất nhiên sự thay đổi vẫn có nhưng những gì có mặt trên Autavia là phiên bản cuối cùng, xác định những gì đã bắt đầu trên CH80. Đây là sản phẩm sau cùng, và Heuer 03 sẽ được sử dụng trong bộ sưu tập Tag Heuer từ năm 2018″. Trên thực tế, những thay đổi hầu hết không ảnh hưởng tới sản phẩm, mà chủ yếu liên quan tới quá trình công nghiệp hóa. Heuer 03 chỉ dày hơn một chút, cho phép bánh xe mạnh mẽ hơn và cài thiện độ tin cậy.

Có thể nói gì về cỗ máy này? Mặc dù chưa thử nghiệm, nhưng chúng tôi ấn tượng với bảng thông số kĩ thuật của nó. Heuer 03 có kiến trúc hiện đại, giải pháp kĩ thuật tuyệt vời, dự trữ năng lượng thoải mái và đủ tính năng để trở thành một sự cạnh tranh đầy những ưu đãi – đặc biệt khi xét trên bình diện giá bán : khoảng 5000 CHF, cao hơn tầm giá chung của Tag một chút nhưng dễ tiếp cận hơn so với nhiều đối thủ.

MỘT CỖ MÁY IN-HOUSE MỚI – TẠI SAO CẦN CÓ?

Trong một vài tháng tới, Tag Heuer sẽ có hai cỗ máy bấm giờ tự động In-house, được làm ra bởi đơn vị sản xuất Chevenez. Hai cỗ máy thực sự trông khá giống nhau. Tuy nhiên cũng phải nói qua một chút sự thật về máy 1887/Heuer 01. Ngay cả khi Tag không chính thức tuyên bố, cỗ máy này vốn không hoàn toàn in-house mà được làm dựa trên máy Seiko 6S37. Cỗ máy này rất tốt, bên cạnh đó cũng đã được Tag cải tiến một cách nghiêm túc, nhưng nó lại không được phát triển ngay từ đầu với ý tưởng phát triển thành một bộ sưu tập cho phép sửa đổi dễ dàng, cũng như có thể bổ sung các tính năng mới. Một vấn đề khác đối với một cỗ máy không được phát triển kiểu in-house, là nó không được tùy chỉnh hoàn hảo cho các công cụ sản xuất, tức là quy trình lắp ráp sẽ dài hơn. Cuối cùng 1887 có bố cục 6-9-12 trông giống như valjoux 7750 không phù hợp với các dòng sản phẩm định hướng retro, khi mà bố cục 3-6-9 sẽ phù hợp hơn. Cỗ máy Heuer 03 sẽ giải quyết tất cả những vấn đề này.

Những gì mà Tag đã làm với Heuer 03 là tạo ra một cỗ máy có bố cục hoàn hảo cho mọi chiếc đồng hồ. Sau đó, họ cải thiện các giải pháp kĩ thuật, bằng cách sử dụng một cỗ máy với bánh xe dạng cột, ly hợp dọc, trữ cót dài. Cuối cùng, cỗ máy này đã được phát triển ngay từ đầu, cùng một lúc với các công cụ sản xuất. Tag Heuer đã làm việc chăm chỉ để tạo ra một cỗ máy dễ sản xuất và dễ tùy chỉnh. Nó bao gồm các mô đun cơ quan điều tiết, tấm chính và bánh răng, tấm chronograph, tấm lên dây tự động. Điều này có nghĩa là các mô đun có thể được sản xuất riêng biệt. Tag sẽ không bắt buộc phải tạo ra các cỗ máy hoàn chỉnh, mà có thể tạo ra các phần mô đun rồi lưu trữ chúng, sau đó lấy từ trong kho rồi lắp ráp thành máy bất cứ lúc nào.

Điểm tích cực thứ hai đối với kết cấu máy mô đun, chính là khả năng tùy biến ở từng bộ phận. Nó cho phép dễ dàng tạo ra các biến thể, với mức đầu tư thấp. Ví dụ họ có thể tùy chỉnh tạo ra một cỗ máy lên dây bằng tay, hay thay đổi cơ quan điều tiết ( chiếc Heuer 02T chẳng hạn). Vấn đề này là không thể làm được đối với máy 1887 – một cỗ máy bấm giờ tự động bắt buộc phải lắp ráp từ a-z ( máy tích hợp).

Tag Heuer giống như tất cả các công ty trên toàn thế giới : họ cần làm việc có hiệu quả và tạo ra lợi nhuận. Heuer 03 chắc chắn sẽ trở thành lựa chọn chính cho những chiếc đồng hồ bấm giờ của Tag trong những năm tới, có thể thay thế hoặc ít nhất là vượt qua máy 1887. Giống như Biver đã nói : ” ban đầu nó sẽ chưa thể thay thế cho Heuer 01, đây sẽ là một phiên bản Chronograph truyền thống, nhưng cũng có thể là vào năm 2020, chúng tôi có thể tạo ra số lượng máy Heuer 03 gấp đôi hoặc gấp ba số lượng Heuer 01″.

ĐƠN VỊ SẢN XUẤT CHEVENEZ

Tag Heuer sản xuất hầu hết các bộ phận của một chiếc đồng hồ, bao gồm cả cỗ máy ở Thụy Sỹ. Trong cuộc gặp gỡ các nhà sưu tập Heuer, chúng tôi đã có cơ hội tới thăm 3 địa điểm sản xuất : La Chaux de Fonds ( thiết kế, phát triển, lắp ráp), Cornol ( sản xuất thân vỏ) và Chevenez ( sản xuất máy bao gồm Heuer 01/1887 và heuer 03). Hầu hết các bộ phận đều gia công tại đó ( vài chi tiết như bánh xe cân bằng, chống sốc không được làm tại đây). Việc lắp ráp và thử nghiệm hoàn toàn In-house, và đạt đủ tiêu chuẩn Swiss Made.

Quay lại với Chevenez. Đối với một cỗ máy đồng hồ hiện đại, bạn cần một quy trình sản xuất hiện đại. Đây chính là mục tiêu của Chevenez : một sản phẩm hoàn toàn mới với kĩ thuật tiên tiến để có thể tạo ra các cỗ máy hiện đại. Xin bạn đừng mong đợi một vẻ đẹp kiểu như các công xưởng thời xưa, nơi các bộ phận được làm hoàn toàn bằng tay. Chevenez giống như hầu hết các nhà sản xuất lớn khác :  một công xưởng sản xuất công nghiệp. Mọi thứ sẽ bắt đầu với phòng gia công, nơi các tấm và cầu được sản xuất bằng máy CNC, rồi tới những nơi cắt bánh xe, bánh răng, ốc vít…

Sau khi được gia công, các bộ phận sẽ được hoàn thiện : bao gồm làm sạch để loại bỏ phần thừa trong quá trình gia công, vát cạnh, đánh vân sọc Geneva, đánh vân tròn, khắc lô gô và chữ. Sau đó các tấm và cầu sẽ được gắn chân kính, quá trình này gọi là ” Empierrage”.

Chevenez là một nhà sản xuất hiện đại, cỗ máy được gắn trên máy hỗ trợ, đi qua lại bằng đường ray từ nơi này đến nơi khác. Tại mỗi bước, một thợ sửa đồng hồ sẽ nhận được cỗ máy và anh ta( hoặc cô ta) phải hoàn thành một số nhiệm vụ, lắp ráp một số bộ phận. Cỗ máy sau đó lạu được vận chuyển qua nơi khác, để trải qua các quy trình khác nhau, nhận thêm các bộ phận cho tới khi được lắp ráp hoàn chỉnh, và giai đoạn cuối cùng chính là kiểm tra.

Chevenez chưa chắc đã là thứ quyến rũ nhất ta từng thấy, có thể nó còn cách xa với kiểu sản xuất của Philippe Duford ( lão này sản xuất bằng tay với công cụ thô sơ hơn nhiều) nhưng loại hình sản xuất công nghiệp này là thứ bạn sẽ tìm thấy cho hầu hết các nhãn hiệu đồng hồ giá dưới 10.000 Euro – và đôi khi lắp ráp cũng thực hiện đa số bằng máy. Tag Heuer lúc này đang sở hữu những công cụ sản xuất mạnh mẽ, cỗ máy Heuer 03 sẽ sớm đi vào áp dụng đại trà, và tương lai tươi sáng có sẽ sẽ đến với nhãn hiệu này!

3/5 - (1 bình chọn)