Đồng hồ Thuỵ Sĩ tăng trưởng mạnh trong khâu xuất khẩu năm 2017
Cuối cùng,đã có một con số tích cực từ ngành công nghiệp đồng hồ, trong một bản báo cáo ngắn của liên đoàn công nghiệp đồng hồ thuỵ sĩ (FH), có tiêu đề “tăng trưởng mạnh”. Hiệp hội thương mại phi lợi nhuận báo cáo tổng lượng xuất khẩu tăng 9% trong tháng 5 năm 2017 so với cùng kì năm 2016. Một phần đáng kể trong tổng thu 1,7 tỉ CHF xuất phát từ việc xuất khẩu đồng hồ sang trung quốc và hồng kông. Chúng ta cũng có một tin tốt lành đến từ âu châu, theo báo cáo, thì sự phục hồi của thị trường này đã bắt đầu khởi sắc kể từ đầu năm.
Cảm ơn chúa! Cuối cùng thì chúng ta có thể tạm hết lo lắng và trở lại để thưởng thức đồng hồ ! Sau một thời gian dài hoạt động xuất khẩu bị suy giảm liên tục, trong tháng 5 năm 2017, một vài thị trường trọng điểm đã giúp nâng cao sản lượng. Tại châu á, xuất khẩu phụ thuộc vào trung quốc đại lục, tăng đến 34,4% trong khi hongkong chiến 18,1%. Tại châu âu, xuất khẩu đồng hồ sang ý tăng 26,7%, trong khi ở anh tăng 12,9%, pháp 9,5%, đức 3,7%. Mặt khác, thị trường mĩ và nhật bản đã tụt xuống -1,1% và -3,2%. Từ các sản lượng đồng hồ xuất khẩu cũng cho thấy các nhà bán lẻ tin tưởng rằng người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy thích chi tiêu tiền bạc, giá trị của đồng hồ làm từ kim loại quý được xuất khẩu đã tăng tới 16%. Điều này thật sự thú vị, vì nhiều hãng đồng hồ gần đây đã giới thiệu những chiếc đồng hồ cao cấp tầm thấp (entry-level) và nhiều chiếc đồng hồ vỏ thép để thích ứng với tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Đồng hồ chế tạp từ thép tăng 5,8% về số lượng và tăng 12,2% về giá trị – có nghĩa là những chiếc đồng hồ thép đang trở nên đắt hơn. Những đồng hồ có giá trên 3000 CHF ( giá dành cho xuất khẩu) có mức tăng trưởng lớn nhất. Trong khi phân khúc duy nhất có mức tăng trưởng kém nhất là đồng hồ có giá dưới 200 CHF.
Chúng tôi đã nói nhiều lần, lặp đi lặp lại về những thách thức và nỗi đau của ngành công nghiệp đồng hồ. Nguyên nhân và những gì cần phải khắc phục. Các tập đoàn lớn, kiểm soát nhiều thương hiệu đồng hồ sang trọng trọng điểm, đã báo cáo về sự sụt giảm lợi nhuận, kèm theo những tin xấu. Đã có những sai lầm từ hệ thống quản lí và một sự định hướng sai trong toàn ngành công nghiệp đồng hồ. Bắt nguồn chủ yếu từ kinh nghiệm thực tiễn của mỗi người, sự tăng trưởng chậm lại từ thị trường trung quốc, sản xuất bị rơi vào tình trạng dư thừa sản phẩm , hệ thống phân phối đã bỏ qua phương thức bán hàng thông qua internet và cuối cùng, người tiêu dùng nói chung đã góp phần đem đến hiệu suất kinh doanh kém.
Chỉ trong ngày hôm qua, trong khi thảo luận về chiếc PAM731 của hãng panerai, có một dấu hiệu cho thấy các thương hiệu đã bắt đầu hành động như cái cách mà chúng tôi luôn ủng hộ. Chẳng hạn như bán hàng cho người mua thông qua gian hàng trực tuyến. Như FH đã lưu ý trên trang web của họ, thống kê của họ dựa trên các số liệu về xuất khẩu, chứ không dựa trên doanh thu kiếm được từ người tiêu dùng. Mô hình kinh doanh phân phối sản phẩm phổ biến trong ngành công nghiệp đồng hồ thuỵ sĩ, là tập trung vào việc bán buôn cho các đại lí và các nhà phân phối được uỷ quyền. Lượng hàng tồn kho dẫn đến giá chiết khấu cao và sự tăng trưởng rõ ràng của grey market. Vấn đề này, cùng với nhiều vấn đề khác nữa vẫn cần được giải quyết dù số lượng xuất khẩu đang rất tốt.
Vì vậy, ta nên nhìn nhận đây là một sự lạc quan trong thận trọng? Ít nhất đây là tin tốt rất được chào đón phá vỡ mọi sự ảm đạm và hoảng loạn. Là người tiêu dùng và cũng là những người đam mê, tất nhiên, chúng tôi ( ám chỉ ablogwatch) đang khởi đầu cho việc tạo ra một ngành công nghiệp đồng hồ khoẻ mạnh, để có thể thưởng thức những sản phẩm tuyệt vời hơn nữa, với giá trị vốn có kèm theo giá cả hợp lí