* biên dịch bởi Lê Hoàng Thạch*

*Bài viết được thực hiện vào tháng 10 năm 2014 – gần 1 năm sau bài viết về nhà máy sản xuất CH80*

Khi hội chợ đồng hồ xa xỉ Watch & Wonder đang diễn ra tại Hồng Kong, người ta sẽ cần lùi lại một bước để hiểu rõ hơn về thị trường Trung Quốc và những nơi khác trên thế giới đang gây ảnh hưởng đến thị trường đồng hồ, khiến nó phát triển và thích nghi như thế nào. Ngay tại Hongkong, các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ mạnh mẽ đang được tiến hành, người ta gọi đây là tình trạng bất ổn tồi tệ nhất kể từ khi lãnh thổ này được bàn giao từ tay nước Anh năm 1997. Cùng với đó, là tin tức từ Tag Heuer – công ty đồng hồ lớn nhất trong tập đoàn LVMH tuyên bố vào đầu tuần : họ đang cắt giảm nhân viên trong cơ sở của mình. Chúng tôi tin rằng tin tức này có sự liên hệ mật thiết với nhu cầu chậm chạp tại kinh đô đồng hồ Á Châu.

Theo thống kê chính thức của Thụy Sỹ, Chỉ riêng Hongkong đã chiếm gần 20% tổng giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ, nhiều hơn cả Hoa Kì và Đức cộng lại – và với suy nghĩ đó, thật dễ hiểu tại sao điều này lại thúc giục Tag Heuer thực hiện các biện pháp củng cố. Ngoài những tin tức đáng lo ngại từ các thị trường quan trọng, đã có một số thay đổi lớn được triển khai bên trong Tag Heuer – hãy xem những yếu tố đó là gì và những biện pháp này có ý nghĩa như thế nào đối với thương hiệu về lâu về dài.

Để bắt đầu, hãy xem các biện pháp này là gì. Cụ thể, LVMH sẽ cắt giảm 46 công việc trong quản lý lẫn sản xuất và đưa 49 nhân viên vào tình trạng bán thất nghiệp. Jean Claude Viber, người đứng đầu bộ phận chế tạo đồng hồ của LVMH đã cung cấp tin này qua một Email. Việc cắt giảm sẽ ảnh hưởng tới các trụ sở ở La Chaux De Fonds, cũng như cơ sở sản xuất mới của nó ở Chevenez tại Thụy Sỹ, nơi họ sử dụng 600 nhân viên. Một số nguồn tin cho rằng cơ sở mới có thể sẽ phải dừng hoạt động, vì chi phí vận hành nó vượt xa lợi ích tiềm năng mang lại.

Mặc dù điều đó chắc chắn sẽ xảy ra trong thời gian tới, nhưng việc cắt giảm công việc kiểu này là rất hiếm thấy tại các nhãn hiệu đồng hồ lớn của Thụy Sỹ. Về bản chất, công tỵ đang cắt giảm việc làm trong các cơ sở sản xuất hoàn toàn mới, điều này khiến câu chuyện trở nên thú vị và khó hiểu hơn. Tuy nhiên, khi chúng ta thử nhìn vào bức tranh mang tính chất toàn cảnh, câu chuyện sẽ dần hé lộ.

Như chúng ta đã thảo luận trong một bài báo gần đây về việc định hướng tương lai cho Tag Heuer. Jean Claude Biver, hiện đang giám sát bộ phận sản xuất đồng hồ của LVMH, ông ta sẽ áp dụng tầm nhìn của mình vào cho tất cả các nhãn hiệu đồng hồ trong tập đoàn xa xỉ của Pháp. Một trong những quyết định quan trọng của Biver là tập trung định vị lại nhãn hiệu Tag Heuer, nhất là về điểm giá trung bình ( tức là phân khúc giá bán chủ đạo) của họ. Tag sẽ tiến tới hạ mức giá bán trung bình xuống còn từ 1000-4000 Bảng ( 1300-5000 đô la). Điều này xuất hiện sau những nỗ lực của nhãn hiệu nhằm đẩy mức giá lên 3000-5000 hay gần đây nhất là lên mức 5000-8000 USD.

Kế hoạch chính của Tag Heuer dành cho cơ sở sản xuất máy Chevenez, là xây dựng một cỗ máy in-house hoàn toàn mới có tên là CH80 ( trước đây gọi là Calibre 1969). Các cỗ máy in-house mới được phát triển sẽ tăng tính độc quyền, tăng đáng kể chi phí cho bộ sưu tập và cho chính công ty.

Như Bloomberg đã trích dẫn, Biver nói với tờ nhật Báo của Pháp , vấn đề chính mà Tag Heuer hiện nay phải đối mặt chính là mức tăng trưởng : ngành công nghiệp đồng hồ đạt mức tăng trưởng 2,7% trong tháng 8, thấp hơn dự báo của ông về mức tăng trưởng 4-6%. Lí do chính là do sự trấn áp của chính phủ Trung Quốc đối với các mặt hàng quà tặng đắt tiền – nó phản ánh trực tiếp vào doanh số bán hàng.

Ở khía cạnh khác, chúng ta cũng cần lưu ý rằng, trong nhiều năm qua, Tag Heuer đã cùng với nhiều đối thủ cạnh tranh khác, tiến hành tăng giá bán, cũng như tính độc quyền điển hình như việc công bố ra thị trường máy 1887 và máy CH80 in-house. Tuy nhiên hiện nay, Jean Claude Viber, người điều hành mọi hoạt động sản xuất đồng hồ bên trong LVMH, lại có một hướng đi mới khác biệt dành cho Tag, vì Tag Heuer sẽ tập trung vào các mẫu và bộ sưu tập có giá thành phải chăng, do đó, không cần thiết phải có một số lượng lớn các cỗ máy in-house – xu hướng sẽ là dựa vào các cỗ máy hiệu quả về kinh tế đến từ các đơn vị sản xuất bên ngoài.

Các biện pháp cải tổ qua những tin tức nắm được có vẻ sẽ rất quyết liệt, các quyết định của Biver đưa ra là khá phù hợp : đưa ra ít tham vọng hơn về giá bán đồng hồ. Tuy nhiên điều này chỉ có thể đạt được khi cắt giảm chi phí. Sẽ rất thú vị khi được xem những quyết định này sẽ được thực thi như thế nào đối với Tag Heuer, và cả những người khác có làm theo Tag hay không – lùi lại vài bước so với phân khúc rất cao cấp mà họ tự đặt ra.

Qua tất cả những điều trên, câu hỏi cuối cùng được đặt ra là : liệu Tag Heuer có bị rạn nứt dưới áp lực hay không? Sẽ ra sao nếu các thương hiệu đồng hồ khác cũng phải đối mặt với cùng một vấn đề? Theo chúng tôi, đây có vẻ là tin xấu đối với Tag Heuer. Bạn không thể đổ lỗi cho Tag vì họ đã muốn mở rộng sự hấp dẫn, và điều đáng buồn nhất đối với chúng tôi là mong muốn chiêm ngưỡng cỗ máy CH80 được lắp trong đồng hồ sẽ không thành hiện thực.